|
/SCRIPT LANGUAGE="javascript1.1" page="dhamma_online";
/SCRIPT LANGUAGE="javascript1.1" src="http://truehits1.gits.net.th/data/e0008481.js">
|
|
|
คำถาม
|
|
โดย : หมูสยอง ถามเมื่อวันที่
20 ก.พ. 2548 |
คิดพุทโธไม่ออก
กราบนมัสการหลวงตาที่เคารพอย่างสูง ผมขอโอกาสเรียนถามหลวงตาว่า เวลาผมเดินจงกรมช่วงแรกๆไม่ค่อยสงบนัก บริกรรมพุทโธได้แค่10%ของความคิดทั้งหมด อีก90%คิดไปทางอื่น แต่หลายวันต่อมาจิตใจเริ่มจับพุทโธได้ตลอดไม่เผลอสติเลย แทนที่จิตใจจะอยากคิดไปทางอื่น แต่กลับไม่คิด คราวนี้บริกรรมพุทโธได้อย่างเต็มที่ พุทโธก็ชัดเจนขึ้น ในช่วงนั้นผมก็ได้เห็นว่าจิตใจของตัวเองนั้นสงบ สบายดี และจากนั้นผมจึงได้ยึดพุทโธไว้อยู่กับใจตลอด แต่สุดท้ายพุทโธก็คิดไม่ออก คิดยังไงก็คิดไม่ออก คิดไม่ออกอยู่ประมาณสี่ห้าวัน จึงเริ่มมีคำบริกรรมอีกครั้ง พอบริกรรมได้ไม่กี่วันพุทโธก็หายอีก เป็นอยู่หลายรอบแล้ว ขอโอกาสหลวงตาครับว่าผมควรดำเนินอย่างไรต่อไปครับ ด้วยความเคารพอย่างสูง หมูสยอง
|
คำตอบ |
|
เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2548 |
เรียนคุณหมูสยอง หลวงตาเมตตาแสดงธรรมตอบปัญหาจิตตภาวนาของคุณให้ เมื่อวันที่ ๒๓ วันมาฆบูชา กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ ดังนี้
ผู้กำกับ : คนที่ ๒ ครับ ผมขอโอกาสเรียนถามหลวงตาว่า เวลาผมเดินจงกรมช่วงแรกไม่ค่อยสงบนัก บริกรรมพุทโธได้แค่ 10% ของความคิดทั้งหมด อีก 90% คิดไปทางอื่น แต่หลายวันต่อมาจิตใจเริ่มจับพุทโธได้ตลอด ไม่เผลอสติเลย แทนที่จิตใจจะอยากคิดไปทางอื่น แต่กลับไม่คิด คราวนี้บริกรรมพุทโธได้อย่างเต็มที่ พุทโธก็ชัดเจนขึ้น ในช่วงนั้นผมก็ได้เห็นว่าจิตใจของตัวเองนั้นสงบ สบายดี และจากนั้นผมจึงได้ยึดพุทโธไว้อยู่กับใจตลอด แต่สุดท้ายพุทโธก็คิดไม่ออก คิดยังไงก็คิดไม่ออก......
หลวงตา : นั่นเข้าแล้วเห็นไหมล่ะ คิดยังไงก็คิดไม่ออก คือเวลาบริกรรมกับสติติดแนบๆ กับใจตลอดเวลานี้ ใจจะละเอียดเข้าไปๆ จนกระทั่งถึงจุดที่ใจพอตัว พึ่งตัวเองได้เวลานั้น สงบตัว บริกรรมยังไงก็ไม่ออก ไม่มี หมด นี่ละที่ว่าเกิดความสงสัย เพราะยังไม่เคยรู้เคยเห็น แต่เผลอไม่ยอมให้เผลอ สงสัยก็ไม่ให้เผลอ เอ้า เมื่อบริกรรมไม่ได้ไม่ต้องบริกรรม ให้กำหนดสติไว้กับความรู้อันละเอียดที่ไม่ทำงานนั้น แต่ก่อนทำงานบริกรรมๆ ทีนี้หมดคำบริกรรม ไม่มีเหลือ เหลือแต่ความรู้อันละเอียด เอาสติจับไว้ตรงนั้นอีก ทีนี้พอมันได้จังหวะได้เวลาเหมือนเราตื่นนอน พอจิตคลี่คลายออกมาปั๊บ คำบริกรรมจับติดปุ๊บเข้าอีกต่อไปอีก เดี๋ยวก็ลงในนั้นอีก สงบ คำบริกรรมไม่มี แล้วต่อไปก็ยิ่งก้าวออกๆ ขยายออกเรื่อยๆ เขาพูดนั้นถูกต้องแล้ว
ผู้กำกับ : ต่อนะครับ....คิดไม่ออกอยู่ประมาณสี่ห้าวัน จึงเริ่มมีคำบริกรรมอีกครั้ง พอบริกรรมได้ไม่กี่วันพุทโธก็หายอีก เป็นอยู่หลายรอบแล้ว ขอโอกาสหลวงตาครับว่าผมควรดำเนินอย่างไรต่อไปครับ ด้วยความเคารพอย่างสูง (จาก หมูสยอง)
หลวงตา : คำบริกรรมหาย ความรู้ที่ไม่ทำงานนั้นมันรู้ละเอียด ให้สติจับอยู่จุดนั้น เอาสติทำงานกับความรู้นั้นแทนคำบริกรรม เวลามันไม่มีก็ให้รู้ว่ามันไม่มี สติจับอยู่กับจิตที่ไม่บริกรรม มันบริกรรมไม่ได้มันรู้ละเอียดอยู่นั้น ให้สติจับไว้นั้นปั๊บเลย พอได้จังหวะแล้วมันก็จะคลี่คลายออกมา บริกรรมได้ เอาอีก เหล่านี้ผ่านมาหมดแล้วก็ยังบอก ________
(คุณสามารถอ่านและรับชมรับฟังพระธรรมเทศนาเต็มกัณฑ์ได้ที่ http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=3272&CatID=2)
|
|
|