ดูหมิ่นในหลวงคือการทำลายหัวใจของชาติบ้านเมือง
วันที่ 2 มกราคม 2527 เวลา 8:00 น.
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(Real)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๒ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๒๗

ดูหมิ่นในหลวงคือการทำลายหัวใจของชาติบ้านเมือง

 

นี่เริ่มพูดธรรมะให้ฟังนะ เอาหนังสือพิมพ์มาอ่าน พอดีเทศน์กัณฑ์หนึ่งพอดี เขาประมวลคดีความผิดต่อชาติบ้านเมือง ต่อบุคคล สังคม ตลอดถึงชาติบ้านเมืองทั้งแผ่นดิน เขาประมวลมา พูดตั้งแต่เรื่องความเสียหายของชาติบ้านเมืองทั้งแผ่นดิน มีหลายกระทงด้วยกัน เราจำไม่ได้กระทงอะไรบ้างก็ไม่รู้ละ เราจะยกหัวข้อให้ฟังที่เป็นความเสียหาย การดูหมิ่นในหลวงก็คือดูหมิ่นโค่นชาติบ้านเมือง เพราะนี้เป็นหัวใจของชาติจึงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยการดูหมิ่นในหลวง ใครจะหาคนดีเหมือนในหลวงนี่หาที่ไหน ลองไปหาดูซิ ผู้ที่ดูหมิ่นนั้นน่ะเป็นคนเก่งขนาดไหนจึงไปดูหมิ่นในหลวงได้ลงคอ นี่เราแยกออกมาพิจารณาอย่างนั้นซี คนที่ดูหมิ่นนั้น่ะกับในหลวงเอามาเทียบกันแล้ว มันก็เหมือนหนูตัวหนึ่งกับช้างตัวหนึ่งนั่นละ ความดีมันหนักมากกว่ากันอย่างนั้น มันใหญ่โตกว่ากันมาก ความดีของในหลวงเท่ากับช้างตัวหนึ่งหรือภูเขาลูกหนึ่ง ความดีของคนนั้นถ้าจะมีบ้างก็เท่าหนูตัวหนึ่ง แล้วไปดูหมิ่นในหลวงได้ลงคอเป็นคนประเภทใด ขอให้ท่านทั้งหลายได้คิดทุกคนทุกหัวใจนะ

เราหาคนดีอยู่แล้ว เราเองก็อยากเป็นคนดี เมื่อเห็นคนอื่นดีเราควรจะชมเชยสรรเสริญ แม้เราทำไม่ได้เราก็ควรชมเชยคนดี เพราะโลกอยู่ได้ด้วยของดีคนดี ไม่ใช่อยู่ได้ด้วยของชั่วคนชั่ว นี่ละเป็นกระทู้ข้อหนึ่ง เป็นเรื่องใหญ่โตอยู่มาก การดูหมิ่นในหลวงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย คือการทำลายหัวใจของชาติบ้านเมือง แล้วทำลายความดีที่ชาติมุ่งหวัง ในหลวงเป็นคนที่ดีมากที่สุด เราหาได้ที่ไหนในเมืองไทยเรานี้ พระองค์เสด็จนู้นเสด็จนี้เราก็เคยเห็นไม่ใช่เหรอ ไม่ได้อยู่เลย เหมือนกังหัน เพราะความห่วงชาติบ้านเมือง รักประชาราษฎรเพราะเป็นลูกของท่าน เราจะหาใครได้อย่างในหลวง ทำไมจึงไปตำหนิในหลวงได้ลงคอ คนคนนั้นเป็นคนประเภทใด พิจารณาดูซิ คือประกาศความเลวร้ายของตัวเองนั้นแหละให้โลกได้เห็น เราอย่าเข้าใจว่าจะได้คะแนนสักหนึ่งคะแนนเลย ฉิบหายป่นปี้คนคนนั้น ความเสียหาย ปากสกปรก ปากทำลาย ทำลายทั้งชาติทั้งบ้านเมือง ทำลายความดีของคนซึ่งเป็นผู้มุ่งอยู่ด้วยกันอยู่แล้วทั้งแผ่นดินทั้งโลก มุ่งต่อคนดีความดี แม้เจ้าของทำไม่ได้ก็ยังมีความมุ่งหวัง จึงบูชาคุณของคนดี เคารพเลื่อมใส ยินดีแม้เราทำไม่ได้ก็ตาม นี่ก็ไปตำหนิในจุดเช่นนั้นแล้วแสดงว่าคนนี้เป็นคนที่ทำร้ายโลกได้อย่างร้ายแรงมาก เป็นคนเลวมาก อย่าถือเป็นคติตัวอย่าง ไม่ดี นี่เทศน์ข้อหนึ่ง


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก