เสียสละเพื่อธรรมทั้งหมด
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 เวลา 12:40 น.
สถานที่ : วัดแสงธรรมวังเขาเขียว บ้านบุตะโก ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส

ณ วัดแสงธรรมวังเขาเขียว จ.นครราชสีมา

เมื่อบ่ายวันที่ ๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๓

เวลาประมาณ ๑๒.๔๐ น.

เสียสละเพื่อธรรมทั้งหมด

 

          (อาจารย์โสภา วัดแสงธรรมวังเขาเขียว ขอน้อมบูชาพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยทองคำน้ำหนัก ๒ บาท ๑๐ สลึง ปัจจัยเป็นเงินสด ๕๒๕,๖๐๐ บาท เช็คเงินสด ๑ ฉบับเป็นเงิน ๑๓,๐๐๐ บาท ดอลลาร์ ๕๒๗ ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย ๕,๗๑๐ บาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน ๕๕๔,๓๑๐ บาทครับผม) นี่ปฏิบัติอย่างไรละ (แบ่งครึ่งครับ) เออแบ่งครึ่ง

          พวกเราได้มาพบกันวันนี้พบด้วยน้ำใจทุกคนๆ วันนี้นะ น้ำไหนสู้น้ำใจไม่ได้ ได้พบกันด้วยน้ำใจ ทางนี้ก็กระจายออกไปหาท่านทั้งหลายทั่วหน้ากัน ทางนั้นจะใจแคบกับหลวงตานี่จะเป็นอย่างเดียวกันหรือเปล่าไม่รู้ (เป็นเจ้าค่ะ) เป็นเหรอ เป็นคนเดียวเท่านั้นละมัง

          วันนี้มาพบพี่น้องทั้งหลายเต็มศาลานะคนวันนี้นะ เออพอใจ เราพอใจกับพี่น้องทั้งหลายที่มาเยี่ยมหลวงตา หลวงตาพอใจกับพี่น้องทั้งหลายทั่วหน้ากัน ส่วนพี่น้องทั้งหลายกับหลวงตาจะเป็นอย่างไรเราไม่ทราบ เข้าใจไหม (พอใจเจ้าค่ะ) พอใจเหมือนกันเหรอ ทำหน้าที่แทนคนเดียวว่าพอใจก็เท่ากับคนทั้งศาลา เออเอาล่ะพอดีกันทั้งสองฝ่าย

          เราก็เดินด้นดั้นมาจากวัดป่าบ้านตาด อุดร มามุ่งหน้ากับพี่น้องทั้งหลายเราพอใจในการได้พบได้เห็นคราวนี้นะ ส่วนพี่น้องทั้งหลายจะพอใจขนาดไหน ให้ไปวินิจฉัยเองนะ (พอใจมากเจ้าค่ะ) นั่นทำหน้าที่แทนว่าพอใจมาก หมดเลย

          อันนี้แบ่งละครึ่งไหม (แบ่งครึ่งค่ะ) มันต้องอย่างนั้นซิ คำว่าธรรมกระจายทั่วโลก ธรรมกระจายทั่วโลกเลย

          เราได้มาพบพี่น้องทั้งหลายเต็มศาลาเราก็พอใจล่ะวันนี้ พอใจ (เอาหนังสือสวดมนต์ ถวายเงิน ๑,๐๐๐ บาทครับ) เอาแจกกันหมดเลย แกะออกแจกกัน

          หลวงตาพอใจกับพี่น้องทั้งหลายที่ได้มาได้พบได้เห็นกัน คนในศาลาก็ได้เห็นหลวงตา หลวงตาก็มองได้เห็นหมดทั้งศาลา อยู่ข้างล่างก็จะมองลงไป ข้างบนก็มองขึ้นมา พอใจวันนี้

          คนมาเต็มศาลานี่นะ เราก็มาเงียบๆ มาเงียบๆ มานี้ แล้วมาก็ได้มาพบพี่น้องทั้งหลายเต็มศาลาเลย เราพอใจมาก แต่พี่น้องทั้งหลายจะพอใจกับเราอย่างไรหรือไม่ (พอใจค่ะ) เราพอใจกับพี่น้องทั้งหลายที่มาเต็มศาลานี้

สมเหตุสมผลกันกับเวลาเที่ยวกรรมฐานอยู่ในป่าก็อยู่คนเดียว ไม่ทราบว่าอยู่ชนิดใดเป็นตายไม่ว่า อยู่ๆ ก็ได้มาพบกับพี่น้องทั้งหลายมากขนาดนี้ อยู่คนเดียวไม่ทราบเป็นทราบตายล่ะ อยู่คนเดียวคนเดียวจริงๆนะ อยู่กับป่าสัตว์ป่าเสือ ช้างมีบ้างเป็นบางแห่งที่ไปอยู่ในป่านะ ช้างมีเป็นบางแห่ง เป็นโขลงนะช้าง เวลามาพบพี่น้องทั้งหลายก็เต็มศาลาเข้ากันได้นะ เวลาอยู่ในป่าเราเอาเป็นเอาตายเข้าว่าล่ะ ไม่ได้คำนึงคำนวณถึงความตาย ไปอยู่ในป่าในเขาที่ไหนอยู่หมดเลย ต้องเป็นนักเสียสละ จนอดคิดไม่ได้ว่าเราเสียสละทุกสิ่งทุกอย่างแล้วมันเย็นสบายไปหมดนะ ไม่ได้ห่วงใยเสียดายอะไร ไม่ห่วงใยเสียดายเฉพาะเจ้าขององค์เดียวเท่านี้ เสียสละเพื่ออรรถเพื่อธรรมทั้งหมดแล้วผลก็ปรากฏขึ้นมาอย่างนี้ อย่างนั้นละ

เพราะการเที่ยวกรรมฐานนี้มันต้องเป็นนักเสียสละ เสียสละจริงๆ จึงได้เห็นคุณค่าของการเสียสละ เมื่อเสียสละเสียจริงๆ แล้วอยู่ที่ไหนสบายหมดนะ ไม่ห่วงไม่ใยกับอะไรเลยเป็นความสบาย เสียสละจริงๆนะ สบายไปเลย ได้เอามาคิดเหมือนกัน ได้เสียสละเสียทุกอย่างแล้วมันเลยสบาย ถ้าห่วงอยู่ไม่สบายนะ ถ้าหวงล่ะเป็นทุกข์ ทุกข์อยู่ที่จุดที่หวงล่ะ หวงอยู่จุดไหน ห่วงเราก็ไม่สบายอยู่ตรงนี้ เมื่อสละให้หมดเสียเลยสบาย

วันนี้ก็เต็มศาลา พี่น้องทั้งหลายไม่ทราบมาจากไหนต่อจากไหน นี่มาเต็มศาลา เราก็พอใจ พอใจกับเวลาเสียสละ เราก็เสียสละอย่างนั้นจริงๆ ไปอยู่ที่ไหนถ้าว่ามันหวงอยู่ตรงไหนกองทุกข์อยู่ตรงนั้นนะ เวลาสละเสียให้หมดแล้วอยู่ที่ไหนสบายหมด แน่ะเป็นอย่างนั้นนะ ให้มันเทียบกันซี ถ้ายังมีความหวงความห่วงอยู่แล้วไม่สบายล่ะ เปิดโล่งออกหมดเลยสบาย

วันนี้ได้มาพบกับพี่น้องทั้งหลายเต็มศาลาวันนี้ เราก็พอใจกับพี่น้องทั้งหลาย แสดงเรื่องธรรม มีธรรม จิตใจมีแต่ธรรมทั้งนั้นเต็มอยู่นี้ วันนี้เรามาสู่ธรรม มาเห็นครูบาอาจารย์แล้วก็เห็นธรรมด้วยกัน เราก็พอใจ พี่น้องทั้งหลายก็คงจะพอใจ ไม่พอใจมาไม่ได้มานี้ แสดงว่าพอใจมา เราก็พอใจเสียสละมาจากอุดรวัดป่าบ้านตาด กี่ชั่วโมง ๓ ชั่วโมง ๔๐ นาที เกือบ ๔ ชั่วโมงมานี้เราก็เสียสละมา เราก็สบายมา แล้วมาพบพี่น้องทั้งหลายอีกก็สมใจกับเราเสียสละเพื่อพี่น้องทั้งหลายเหมือนกัน

ทีนี้เราก็จะกลับล่ะ กลับวัดเรา ได้พบได้เห็นได้ยินได้ฟังเสียงอรรถเสียงธรรมวันนี้ก็ชื่นตาชื่นใจนะ ทีนี้กลับไปก็ด้วยความชุ่มเย็นในหัวใจเป็นบุญเป็นกุศลล่ะ ทีนี้จะให้ศีลให้พรนะ ให้พรทั่วหน้ากัน

 

รับชมรับฟังพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่

www.luangta.com หรือ www.luangta.or.th

และสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน FM103.25 MHz

            พร้อมเครือข่ายทั่วประเทศ

 

 


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก