ของผิดจะเอาไว้ทำไม
วันที่ 19 มกราคม 2546 เวลา 8:30 น.
สถานที่ : สวนแสงธรรม
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ สวนแสงธรรม

เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๖ [เช้า]

ของผิดจะเอาไว้ทำไม

 

[ก่อนจังหัน]

            เมื่อวานนี้ดอลลาร์ได้ ๒,๔๙๑ ดอลล์ นับว่าได้มากอยู่ ทองคำได้ ๕๘ บาท ๑๐ สตางค์ เมื่อวานนี้รวมทั้งวัน ส่วนปัจจัยทั้งไปเทศน์ทางนู้นทั้งมาที่นี่ รวมกันแล้ว รวมได้ทั้งหมด ทั้งวันเมื่อวานนี้รวมได้ ๑,๓๘๐,๓๒๘ บาท ทองคำที่เราได้เพิ่มอีกหลังจากมอบคลังหลวงแล้วเวลานี้ได้ ๘๗ กิโล ๓๘ บาท ๖๐ สตางค์ ดอลลาร์ได้  ๘๙,๗๙๔ ดอลล์ เราจะเพิ่มเรื่อย ๆ เร่งเครื่องของเราขึ้นเรื่อย ๆ ให้ถอยไม่มีละ เวลานี้เป็นเวลาเร่งเครื่อง ไม่ใช่เวลาถอย และให้ฟังหัวหน้าด้วยนะ

อย่าอ่อนแอ อย่าขัดอย่าแย้ง ไม่มีเหตุมีผลจะขัดจะแย้ง อย่างพวกเปรตพวกผีนี่มันคอยขัดคอยแย้ง คือคอยทำลาย แหม พวกที่ทำดียกชาติบ้านเมืองขึ้นแทบเป็นแทบตายกันทั้งประเทศ มันไม่ได้หน้าได้หลังอะไร คอยทำลาย ๆ พวกมหาโจรหนักชาติไทยของเราเหลือเกินพวกนี้ มันเป็นยังไงหัวคิด มนุษย์แท้ ๆ เป็นพระก็มีเต็มไป ก่อเรื่องราววุ่นวายมากที่สุด แหมเราไม่เคยเห็น บวชมาในศาสนาธรรมวินัยอันเดียวกัน มันเลวเอาขนาดนั้นนะ นี่ละภาษาธรรมฟังเอา จะพูดอย่างอื่นไปไม่ได้ ความเลวร้ายของมัน ไอ้ตั้ง พ... ..บีบ นั่นมันตั้งมาหาอะไร

เอาออกเลย เอายันกันซิ ความถูกหลักธรรมวินัยกับของจอมปลอมที่จะเป็นแผนการทำลายทั้งชาติทั้งบ้านเมืองเวลานี้ มันเริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นแล้วนะ ตัวการมันสำคัญนั้นออกเป็นเผด็จการ ๆ มาทุกอย่าง ๆ ในแต่ละข้อ ๆ อ่านดูแล้วฟังไม่ได้เลย มันไม่ใช่ภาษาของธรรม ภาษาของมหาโจร ของมหาภัยที่จะทำลายชาติและศาสนาโดยตรง ว่างี้เลย อ่านดูแล้ว ภาษามนุษย์เขียนออกมาเป็นคำมนุษย์ อ่านเป็นเรื่องมนุษย์ ทำไมจะไม่รู้เรื่องของมนุษย์และเรื่องเปรตเรื่องผีล่ะ นี่กำลังเริ่มจะหนุนอะไรเข้าสภาๆ เอาหนุนเข้าไป ว่างี้เลยนะ

บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีเจ้าของอยู่นี่นะ โจรมันมาจากไหน มันหมุนมาจากไหน มันเริ่มต้นตั้งแต่เผด็จการมาเรื่อย ๆ นี่แผนการของคนจะทำลายชาติ ของพวกจะทำลายศาสนา ตั้งแต่เริ่มต้นมา แผนการมาบีบบี้ ๆ เป็นอำนาจบาตรหลวง ๆ ไม่มีในหลักธรรมหลักวินัยเลย ทั้ง ๆ ที่มันแอบอ้างศาสนา จะเข้ากระทรวงนั้นเข้ากระทรวงนี้ กระทรวงไหน มันมีอยู่ที่ไหนกระทรวงในพุทธศาสนา มันทำไมไม่ดู ตามันบอดเหรอ อยู่ในคัมภีร์มี พระไตรปิฎกว่าไง ทำไมมันไม่ดู มันไปหาเรื่องหาราวอะไรมาทำลายชาติบ้านเมือง พวกนี้พวกทำลายแท้ ๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์ บอกตรง ๆ เลย ไม่มีชิ้นดีเลย

เริ่มต้นมาก็บีบบี้มาด้วยอำนาจบาตรหลวงทุกสิ่งทุกอย่าง เวลานี้ใครขวางมันมันจะทำลายหมด อย่างหลวงตาบัวนี่ก็จะสังหาร หลวงตาบัวไปทำอะไรจึงต้องจะถูกสังหาร และพวกนี้มันทำอะไรมันจึงต้องมีอำนาจบาตรหลวงป่า ๆ เถื่อน ๆ มาจากไหน จะมาสังหารคนผู้ต้านทานเพื่อทำประโยชน์แก่โลก เอาพิจารณาซิ นี่ต้นเหตุมันมาอย่างนี้ มันเป็นยังไง มันจะเอาเข้าสภาไหน แผนการของมหาภัยอย่างนี้ เข้าสภาไหน สภานี้เขาไม่ใช่สภาสังหารชาติศาสนา รัฐบาลไทยเราที่เฉพาะปัจจุบันนี้ ไม่เห็นตรงไหนที่จะทำลายชาติทำลายศาสนา ทำมาด้วยความเรียบร้อยดีงามทุกอย่าง น่าชมเชย เราพูดจริงๆ

อันนี้มีแต่แผนการคอยเข้าไปทำลาย ๆ มันไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร เข้าไปทำลายโดยถ่ายเดียว เด็กอมมือมันก็รู้นี่นะ ทำไมผู้ใหญ่จะไม่รู้ เอาฟังคนทั้งประเทศไทยเรา เอามาตรวจตราดูซิ เราเป็นเจ้าของของชาติอ่อนแอได้เหรอ เป็นหัวเต่าอยู่ได้เหรอ เอามาฟาดเลยเทียว เรามีคนเดียวก็ตาม กับโจรมันมีกี่ร้อยกี่พันคนโบกมือใส่เลย ว่างั้นเลย ฟัดเข้ามามันไม่มีอะไร มีแต่หมัดฟัดหมัด หมาของเราเต็มบ้านเอาหมัดหมามาช่วย ไปยืมหมัดหมามาฟาดหัวมันด้วย แหมเลวที่สุดพวกนี้น่ะ ทำไมมันถึงเลวขนาดนี้ ก่อความเดือดร้อนให้พระเจ้าพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตามหลักธรรมหลักวินัยตลอดมา ให้เกิดความโกลาหลอลหม่าน

นี่ก็จะต้องประชุมกันในวัดอโศการาม วันที่ ๒๒ นี่ เพราะเหตุเลวร้ายทั้งหลายเหล่านี้มันก่อมันกวน ไม่ใช่อะไรนะ มันไม่มีชิ้นดีอะไรเลยที่จะมาทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองได้เห็นพอเป็นที่ระลึกบ้าง อย่างที่ว่ายกเข้าสภา อันไหนที่จะควรเข้าสภา มันมีแต่ภัยมหาภัยทั้งนั้น ตาใครก็มีไม่ใช่คนตาบอด มันเห็นด้วยกันทุกคน มันมาทำอะไร มันกีดขวางอะไรนักหนา มันเริ่มต้นมาตั้งแต่แผนการอำนาจบาตรหลวง ใครมากีดขวาง ใครมาทำลาย จะฆ่าจะทำลายมันแหลกหมดเลย จะเก็บมันให้หมด ฟังซิน่ะ

นี่หรืออุบายวิธีการที่จะทำศาสนาให้เจริญ จะเอาเข้าสภาของชาติบ้านเมืองที่อุดหนุนชาติบ้านเมืองมาตลอด ตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา เฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลปัจจุบัน นี่เป็นผู้ที่รักษาชาติบ้านเมือง เห็นชัด ๆ กันอย่างนี้ แผนการอันนี้มันแผนการทำลายรัฐบาลด้วย อยู่ในนั้นละ เอาบีบบังคับรัฐบาล ให้เข้าสภาของรัฐบาล เข้าสภาไหนก็ไม่รู้ หลวงตาเกิดมาตั้งแต่โคตรแต่แซ่ไม่เคยทราบว่าสภาไหนเป็นยังไง มันบอกว่าเข้าสภาอย่างงั้น เราก็พูดตามเรื่องสภา แต่เราเอาหลักเกณฑ์เป็นสำคัญที่เอาเข้าสภา ผิดหรือถูก เราเอาตรงนี้ละมาพูดกัน

หนุนเข้านั้น หนุนเข้านี้ บีบตรงนั้น บังคับตรงนี้ให้เข้า มันบังคับไปหาอะไร พวกมหาภัยมหาโจร ใครก็รู้มันเข้าไปทำไม เข้าก็ฟัดกันแหลก พูดจริง ๆ อย่างนี้แหละ เป็นยังไง บ้านเมืองเรามีขื่อมีแป บ้านเมืองเรามีเจ้าของเป็นผู้รักษามันมาทำลายทำไม ชิ้นดีชิ้นไหนที่มันออกมาอวดโลกพอได้เป็นที่ระลึกบ้าง ที่มันหายุหาแหย่ หาก่อหากวน หาใช้อำนาจบาตรหลวง ทั่วบ้านทั่วเมืองเวลานี้ ไปที่ไหนทุกแง่ทุกมุม หาสอดหาแทรก หาโจมตีนู้นโจมตีนี้ หาโฆษณาชวนเชื่อ จะให้เชื่ออะไรหมามันก็ไม่เชื่อ มันก็รู้นี่นะหมา ผิดถูกมันก็รู้

คนแท้ ๆ ทำไมจะไม่รู้ แล้วจะเชื่อได้ยังไง หลอกนู้นหลอกนี้อยู่งั้น มันก่อกวนตลอดมานะพวกนี้ ไม่มีชิ้นดีเลย พี่น้องทั้งหลายฟังนะ หลวงตาบัวตายไม่ได้เสียดายอะไรละ เสียดายแต่ชาติบ้านเมืองและศาสนาของเรา เราจะเอาชีวิตของเราบูชาพระพุทธศาสนา ประกอบทั้งชาติบ้านเมืองทั้งหมด เราไม่ได้สนใจกับความผิดที่ว่าจะไปอ่อนข้อต่อมัน ไม่อ่อน นี่บอกไม่อ่อน คอขาดขาดไปเลยหลวงตา เพื่อบูชาธรรมเท่านั้น ของดีเท่านั้น ธรรมเท่านั้นที่จะปกครองชาติบ้านเมือง สัตว์โลกให้มีความร่มเย็น สิ่งทำลายปกครองไม่ได้ เป็นผุยผงไปหมดเลย

นี่กำลังก่อเรื่องราว ตั้งอำนาจบาตรหลวงใหญ่โต ใครมาขวางหน้าฆ่ามันให้หมด นี่เห็นไหมเขาลงชื่อเสนอ เขาเสนอก็ถูกตามกฎหมายเขา เราไม่ค้าน เราเป็นพระแต่เราจะไปเอาเรื่องเอาราวกับคนนั้นคนนี้มาฟ้องคนนั้นคนนี้ เราไม่ฟ้อง แต่เรื่องกฎหมายมันก็มีเห็นไหม จะเก็บหลวงตาบัว จะสังหารหลวงตาบัว นี่เขาเขียนไว้นะ ก็คือหลวงตาบัวเป็นผู้คัดค้านนั่นเอง แล้วจะมาเก็บสังหารหลวงตาบัวให้เสร็จ นี่กฎหมายมีเขาก็ฟ้องกันล่ะซิ ลงลายชื่อกันจะเสนอ ขับไล่เปรตผีออกจากอะไร เราอ่านแล้วลืมเสีย ไปอ่านเอานะ

ฟังแล้วมันฟังไม่ได้นะ แหม พวกเปรตพวกผีนี้เลวร้ายที่สุดเลยทีเดียว หาชิ้นดีไม่ได้ ยิ่งพระด้วยแล้ว ภาษาเหล่านี้เอามาใช้ได้ยังไง ตั้งแต่โลกสมบัติผู้ดีเขาไม่มี มีพระด้วยเอามาใช้ ภาษาที่สังหารใครต่อใคร เป็นมนุษย์ด้วยกัน ราคามนุษย์ขนาดไหน ถ้าเป็นพระราคาของพระขนาดไหน สมควรหรือที่จะเอามาใช้เป็นคำพูดที่หยาบโลนสุดยอด เลวร้ายสุดยอด อย่างนี้ไม่เคยมีในพุทธศาสนาของเรา ตั้งแต่สัตว์ท่านก็ไม่ได้ฆ่า ไม่เบียดเบียนกัน ทำไมคนทั้งคน พระทั้งองค์จะทำลายกันได้นี้มันมีอย่างเหรอ เอาไปเทียบซิ

นี่ละแผนการมาตั้งแต่ต้นแล้ว สกปรกสุดยอด เลวร้ายสุดยอด แล้วจะเอาไปเสนอขึ้นสภาเพื่อจะมาเหยียบย่ำทำลายทั้งชาติทั้งศาสนาให้แหลกเหลวไปตาม มันขึ้นได้ยังไงมหาภัย บ้านเมืองมีเจ้าของ เจ้าของมีอยู่ มันจะเอาขึ้นมาได้ยังไง สภาไหนว่ะ ที่จะมารับฟังเสียงมหาโจรเข้ามาปล้นบ้านปล้นเมือง ยอมรับฟังนี่มีเหรอ แหม เลวที่สุด เราฟังไม่ได้เลย บวชมาในศาสนานี้ ๗๐ พรรษานี่แหละ ๖๙ ปีเต็ม ๗๐ พรรษาที่ผ่านมายังไม่เต็มปี ยังไม่เคยเห็น หลักธรรมหลักวินัยก็ไม่เคยมี พระไตรปิฎกพระไตรไหนก็ไม่เห็น ที่จะมาเสนอนั้นเข้าสภา เสนอนี้เข้าสภา พระพุทธบัญญัติสมบูรณ์แบบมาแต่ไหน มันไม่ได้สนใจดูเรื่องหลักธรรมหลักวินัย มีแต่จะทำลายเท่านั้น พวกเปรตพวกผี

ถ้ามีธรรมแล้วจะเป็นอย่างนี้ไม่ได้เป็นอันขาด ทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ทั้งพระธรรมทั้งพระวินัยสมบูรณ์หมด พระไตรปิฎกสมบูรณ์แบบด้วยพุทธศาสนาที่เป็นธรรมสอนโลกเรียบร้อยแล้ว มันอวดดิบอวดดีมาจากไหน จะเอาดีเอาเด่นมาจากไหน อำนาจบาตรหลวงมาจากไหน เหนือพระพุทธเจ้า เหยียบหัวพระพุทธเจ้าไปนี้มีมาที่ไหน ใครจะฟังได้ เราฟังไม่ได้ เราบอกจริง ๆ อย่างนี้แหละ เราถึงพูดอย่างตรงไปตรงมา ขึ้นก็ซัดกันแหลก ของผิดจะเอาไว้ทำไม เอาเข้าสภาไหนก็แหลกสภานั้นไม่มีดี มันไม่ได้ส่งเสริมสภา ไม่ได้ส่งเสริมชาติบ้านเมือง ไม่ได้ส่งเสริมศาสนา มีแต่เอาเข้าตรงไหนก็พังตรงนั้น ๆ แหลกไปตรงนั้น เป็นผุยผงไปตรงนั้น

มันเอาไฟนรกอเวจีมันเข้าไปเผา แล้วเราต้องการหรือไฟนรกอเวจี สมบัติเป็นของมีคุณค่าทุกคนในชาติไทยเรา เรารักษาเทิดทูนเสมอมา ยิ่งพุทธศาสนาด้วยแล้วคอขาดเลย ชาติไทยของเรา แล้วจะมาบีบมาบังคับอะไร เอาอำนาจบาตรหลวงป่าเถื่อน ตั้งต้นมาตั้งแต่เข้า มันเป็นยังไง ใครมาขัดมาขืน มาต้านมาทานจะเก็บมันให้หมด ฆ่ามันให้หมด ฟังซิ นี่จะเอาเสนอ พ..บีบ นี่เข้าสภา มันบีบอย่างนี้แหละเข้าใจไหม มันเลวขนาดไหน สกปรกขนาดไหน นี่หรือจะควรเข้าสภาของชาติไทยเรา เข้าสภาเพื่อไปเหยียบพุทธศาสนาของเรา มันสมควรแล้วหรือ พิจารณาซิ นี้ฟังมาหมดแล้ว ดูมาหมดแล้ว มันฟังไม่ได้เลย

ทุกอย่างในข้อบัญญัติป่า ๆ เถื่อน ๆ นี้อ่านดูหมดแล้ว กับธรรมวินัยเข้ากันไม่ได้เลย เป็นมหาภัยต่อชาติต่อศาสนาล้วน ๆ ว่างี้ เพราะฉะนั้นจึงว่าจะเข้าสภาไหนน่ะ สภานี้เป็นสภาของประเทศชาติที่มีเจ้าของรักษาอยู่ ผู้ดีมีอยู่ ผู้รักษารักษาอยู่ มาทำลายหาอะไร ถ้าว่าดิบว่าดีหามาส่งเสริมให้ประเทศไทยเราได้ยกยอสรรเสริญบ้างซิ ว่าพวกนี้เขาเก่งนะ เขาได้หาอุบายดี ๆ มาส่งเสริมศาสนา มาส่งเสริมชาติไทย หาของดิบของดี ทองคำเวลานี้ชาติไทยกำลังหาตาดำตาแดงจนแทบเป็นแทบตาย ยังไม่ได้ทองคำพอจำนวนที่ต้องการ ที่พอเหมาะพอดีกับชาติไทยเราเลย แต่เขามาโยนทองคำให้เรา ๑๐๐ ตัน เราก็ยังไม่เคยเห็น แม้แต่กิโลเดียวมันก็ไม่เคยมี จะว่าอะไร

โคตรแซ่มันยังมีอยู่หรือพวกนี้น่ะ ที่ว่าเก่งกว่าชาติไทยทั้งชาติ โคตรแซ่มันอยู่ชาติไหน มันถึงเก่งเอานักหนา แหม พูดแล้วฟังไม่ได้เลยนะ เหมือนเปรตเหมือนผี เหมือนไม่ใช่มนุษย์พูด พูดเอาจนฟังไม่ได้เลยมนุษย์เรานะ พระด้วยกันก็ฟังไม่ได้ แล้วจะมาอวดดีอะไร เอาอันนี้มาเป็นเจ้าอำนาจ มันก็ไม่ใช่อะไร เรื่องักใหญ่ใฝ่สูง ไม่ใช่อะไรนะ มักใหญ่ใฝ่สูง อยากปรากฏชื่อลือนาม อยากโด่งอยากดัง อยากมีอำนาจบาตรหลวงใหญ่โต ชี้ไปที่ไหนให้มันแหลกไปหมดเลย นี่เจ้าอำนาจใหญ่ไอ้พวกนี้ ทั้งหัวขน ทั้งหัวโล้น เหมือนกับหลวงตาที่พูดอยู่เวลานี้ หลวงตาก็หัวโล้นด้วยหัวขนด้วย มันก็พอ ๆ กันฟัดกัน

            มันทำเหมือนชาตินี้เป็นหมูเป็นหมาไปหมด มันเก่งมันเป็นเทวดามาจากไหน ถึงมาบีบบี้สีไฟคนอยู่ดี ๆ พุทธศาสนาปฏิบัติซี มันไม่ได้สนใจกับธรรมกับวินัยพวกนี้ ถ้าสนใจจะทำไม่ลง พระพุทธเจ้าตรัสไว้เรียบร้อยทุกอย่าง ๆ แล้ว ทำไม่ลง นี่มันไม่สนใจปฏิบัติตามธรรมตามวินัย มีแต่ทำลายธรรมวินัยและศาสนา ทั้งชาติบ้านเมืองไปพร้อมกันโดยถ่ายเดียวเท่านั้น ให้ฟังพี่น้องทั้งหลาย แหม พระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่ตามป่าตามเขา ท่านก็ยุ่งกระทบกระเทือนไปหมด เพราะพวกเปรตพวกผีเหล่านี้แหละ ไม่ใช่อะไร

มันไม่ได้ทำงานทำการเป็นผลเป็นประโยชน์อะไร หาแต่เรื่องก่อเรื่องกวน เรื่องเตะเรื่องถีบ เรื่องยัน ทั้งทางชาติก็เอาแหย่ตรงนั้นแหย่ตรงนี้ ทำอะไรมีแต่คอยค้าน ๆ คอยเตะคอยยัน จะมาชี้แนะแนวทางให้ว่าไม่ดีอย่างนั้น ควรจะทำอย่างนี้ นี้ไม่เคยมี มีแต่เตะแต่ถีบแต่ยัน เผาไปพร้อม ๆ อย่างนั้น ทางชาติก็เป็นอย่างนั้น แล้วทางศาสนาก็กำลังเวลานี้ มันจะเอาให้แหลกทั้งชาติทั้งศาสนาไปด้วยกัน ด้วยพวกเปรตนี่ เข้าใจ

เอาละพูดเท่านี้ก่อน ถ้าพูดมากกว่านี้เดี๋ยวมันฆ่าพวกศาลานี่ มันโมโหมันไม่ได้ฆ่าพวกนั้น มันก็ฆ่าลูกศิษย์ลูกหาที่ศาลา เอาพักก่อน

[หลังจังหัน]

เรื่องที่จะพูดเป็นเรื่องทั้งแผ่นดินเลย อันนี้ปลีกย่อยของแผ่นดิน เรื่องราวที่พูดนี้เป็นเรื่องแผ่นดิน เรื่องชาติเรื่องศาสนาล้วน ๆ นี่กิ่งก้านของศาสนาที่แทรกเข้าไปๆ เรื่องใหญ่ก็ที่พูดนั้นแหละ ทองคำได้ ๕๘ บาท ๑๐ สตางค์ เมื่อวานนี้นะ รวมทั้งงานด้วยอะไรด้วย มาคราวนี้อย่างน้อยไม่ควรจะให้ขาดหรือต่ำกว่า ๕๐ กิโล นี่ได้ ๔๖ กิโลแล้ว วันนี้ก็วันที่ ๑๙ วันที่ ๒๓ ตอนเช้ายังอยู่อีก หาทองคำมาให้ได้นะ ยังอีก ๔-๕ วันหลวงตาก็จะกลับแหละ มาคราวนี้ควรจะได้ทองคำไม่ต่ำกว่า ๕๐ กิโล เวลานี้ได้ ๔๖ กิโลแล้ว ยังขาดอยู่อีก ๔ กิโล ก่อนจะถึงวันกลับควรจะให้ได้เป็นพัก ๆ ๆ เป็นระยะไป อย่าให้มันแบบหลุดลุ่ย ๆ ไปนะ ไม่ดี ตั้งลงตรงไหนจับกึ๊ก ๆ ๆ

อะไร ๆ หลุดลุ่ย ๆ เป็นเครื่องหมายแห่งความเหลวไหลของพวกเรานะ จับตรงไหนให้ติดปั๊บ ๆ เป็นระยะ ๆ จับระยะไหนให้ติดปั๊บ ๆ ถูกต้อง ถ้าจับที่ไหนหลุดลุ่ยๆ แสดงความหลุดลุ่ยเหลวไหลไปเลย ไม่ดีนะ ให้ท่านทั้งหลายฟังเสียงหัวหน้า เราจะเอาธรรมออกแสดงทั้งนั้น ไม่ว่าชนิดไหนออกเป็นเรื่องของธรรมล้วน ๆ ให้คอยฟังเสียงเรา ธรรมเราจะค้ำจุนอุดหนุนตัวของเร และส่วนรวม ตลอดถึงชาติศาสนาไปพร้อม ๆ กัน ธรรมเท่านั้นจะหนุนได้ นอกนั้นหนุนไม่ได้มีแต่พัง ๆ

เรื่องการเงินการทองหมุนตลอดนะ ไม่ทัน เป็นกิ่งเป็นก้านแขนงของชาติๆ ไม่ว่าทางไหนแยกเรื่อย ๆ นะเรา เราอยู่ทางนี้รถก็มาทางนู้น รถมาทางอุดร รถมาถึงแล้วให้เขามารับไปแล้ว ยังไม่ได้จ่ายเงินกลับไปนี้ถึงจะจ่าย พวกรถพยาบาลกำลังเข้าทางนู้น เรามาทางนี้ก็เข้าทางนู้นตลอด เพราะเราสั่งแล้วเราก็มา แล้วแต่จะตกมาเมื่อไรๆ ตกมาเมื่อไรมันก็เข้าวัด ๆ ทางวัดเราก็เป็นแต่เพียงว่าสั่ง ถ้ารถคันไหนเขาเข้ามา หรือเครื่องมืออะไรเข้ามา แล้วให้รับ ถ้าเป็นรถให้เขามารับไปเลยๆ ถ้าเป็นเครื่องมือทางแพทย์รับไปแล้ว บิลเราเก็บไว้ พอเรามาเราก็จ่ายบิลตามนั้น คือการจ่ายเงินทั้งหมดอยู่กับเรา

เพราะฉะนั้นเราถึงบอกว่า ความบริสุทธิ์เต็มเหนี่ยวอยู่กับเรา ไม่ใช่จะมาจ่ายสุ่มสี่สุ่มห้า นะกับเรา ไม่ได้เด็ดขาด ฟังแต่ชี้นิ้ว แม้แต่บาทเดียวของพี่น้องทั้งหลายเราไม่เคยแตะ ยังบอกแล้ว ขนาดไหน นี่แหละความที่เราพิถีพิถันเอามากเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายเงิน จ่ายไปเท่าไรๆ ต้องเป็นเรื่องของเรา ไปนี้ก็สั่งตูม ๆ จ่าย ไม่ใช่ใครอยู่ที่ไหนจ่ายสุ่มสี่สุ่มห้า ไม่ได้นะเรา เราทำอย่างนั้น ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่ให้มีเรื่องรั่วไหลแตกซึมไปไหน เรื่องสุ่มสี่สุ่มห้าเราไม่ให้มี เพราะเราเองเราไม่เคยทำมา ว่าอะไรเป็นอันนั้นๆ ไปเลย

วันที่ ๒๒ นี้พระทั้งฝ่ายปริยัติ ฝ่ายปฏิบัติ ส่วนมากฝ่ายปฏิบัตินั้นแหละ พร้อมหน้าพร้อมตากันมา เราไม่ได้บังคับบัญชา นอกจากท่านเหล่านี้มาปรึกษาหารือเรา ด้วยความจงรักภักดีต่อชาติ ต่อศาสนา มาปรึกษาหารือต่อเรา บรรดาพระเจ้าพระสงฆ์ทั้งหลายมา ไม่ใช่เราหาเที่ยวบังคับพระจากที่นั่นที่นี่ให้มาเข้าประชุม ไม่นะ เป็นความพอใจของพระ เป็นผู้จงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง และพุทธศาสนาต่างหาก เพราะท่านเห็นอะไรที่ว่ามันเหลวแหลกแหวแนวมา มีแต่จะเหยียบย่ำทั้งชาติทั้งศาสนาเข้าโดยลำดับ ด้วยกลอุบายของมหาโจรที่ออกในแง่ต่าง ๆ เรื่อยมาตั้งแต่ต้นจนกระทั่งบัดนี้

นั่นเห็นไหม พระท่านอยู่ที่ไหน ๆ ท่านยังทราบ มาปรึกษาหารือเรื่องการปฏิบัติอย่างนี้จะทำยังไง ๆ พระสงฆ์ท่านพร้อมแล้ว ๆ นะ เราไม่ไปเที่ยวหาบังคับท่านนะ เป็นเรื่องความพอใจของพระสงฆ์ทั่วแดนไทยเรานี้แหละ ทั้งปริยัติ ทั้งฝ่ายปฏิบัติ เมื่อท่านอ่านดูเรื่องราว กับเรื่องธรรมเรื่องวินัย คือความถูกต้องดีงาม มันเข้ากันได้เมื่อไร ไม่ได้ที่ไหน ท่านเกิดข้อข้องใจหรือวิตกวิจารณ์ที่ตรงไหน ไม่แน่ใจท่านก็วิ่งมาหาเราซึ่งเป็นจุดส่วนรวม ดังที่จะรวมประชุมกันคราวนี้ก็เหมือนกัน เป็นเรื่องของพระสงฆ์ท่านพอใจทั่วประเทศไทยนะ เป็นแต่มาปรึกษาหารือเราเท่านั้นเอง ไม่ใช่เราไปเที่ยวหาบงการนะ

จึงว่าชาติไทยเป็นของทุกคน แม้แต่พระสงฆ์ก็ยังรับผิดชอบๆ วิ่งประสานกันมา เพราะเรื่องราวฟืนไฟไปเผาไหม้ศาสนา เผาไหม้พระพุทธเจ้า เผาไหม้ธรรมวินัย และเผาไหม้พระสงฆ์ที่ตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติดีปฏิบัติชอบให้ได้รับความกระทบกระเทือน ถึงได้วุ่นกันอยู่เวลานี้ ก็เพราะพวกเปรตนี้เองมันก่อเรื่องให้ยุ่งนะ จะเป็นใครที่ไหนไป เราไม่เคยเห็นก็เคยพูดแล้ว บวชมานี้ไม่เคยเห็น หลักธรรมหลักวินัยก็มีอยู่ มันทำไมไม่ดู ศาสนาบกพร่องที่ตรงไหน สมบูรณ์แบบไม่มีอะไรเกินศาสนา ที่บกพร่องจนเลยความบกพร่องจนเป็นมหาภัยก็คือพวกเปรตพวกผีนี้

มันจะมาบัญญัติบันยังอะไรที่จะบีบหัว เหยียบหัวพระพุทธเจ้าลง ด้วยอำนาจป่า ๆ เถื่อน ๆ ความมักใหญ่ใฝ่สูงนั้นแหละเป็นสำคัญ อยากให้เขาร่ำลือถือหน้าตัวเองว่าดิบว่าดี ว่าเลิศว่าเลอ ทั้ง ๆ ที่ความเลวเต็มหัวมัน นี่แหละมันเป็นอย่างนี้ มันถึงได้ยุ่งยากถึงฝ่ายพระทั้งหลายผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ นี่ท่านก็จะรวมกันประชุม พูดตรง ๆ อย่างนี้แล้ว ท่านพร้อมเพรียงกันตลอด จะประชุมกันเกี่ยวกับเรื่องราวที่ฟืนไฟมาไหม้ชาติ ไหม้ศาสนานี้แหละ แหมทุเรศจริง ๆ นะพวกนี้ เราเรียกว่าได้แต่คำว่าทุเรศ

คือหลักธรรมหลักวินัยก็มีสมบูรณ์แบบ พุทธศาสนาสมบูรณ์แบบ มันเรื่องราวอะไร ไปหาตั้งนั้นกฎนี้ขึ้นมา กฎไหน ๆ ก็พระพุทธเจ้าสอนไว้แล้ว ถ้าปฏิบัติตามนี้แล้วจะไม่มีเรื่องราวอะไรเลย นี่ก็คือมันเหยียบย่ำทำลายธรรมวินัยนั่นเอง เรื่องราวถึงได้เกิดระส่ำระสายวุ่นวายไปทั่วประเทศไทย ทั้งฝ่ายชาติฝ่ายศาสนาไปด้วยกันเวลานี้ ก็เพราะเรื่องความเป็นฟืนเป็นไฟของพวกนี้แหละ จะว่าไง เหตุตั้งขึ้นมาก็เอาเรื่องสกปรกรกรุงรังขึ้นมาเป็นฟืนเป็นไฟ เอาอำนาจบาตรหลวงขึ้นมาบีบบี้ป่า ๆ เถื่อน ๆ ไปเรื่อย ปราบไปเรื่อย ใครขัดข้อง ใครมาต้านทานอะไรจะฆ่ามันเลยๆ ฟังซิน่ะ โวหารอย่างนี้มันเป็นอุบายวิธีการที่จะทำชาติศาสนาให้เจริญเหรอ

ถ้าหากว่าผู้ที่ต้านทานนั้นเป็นคนเสียหาย เป็นคนผิดคนพลาด หรือเป็นโจรเป็นมาร เอาได้ ตั้งแต่ในเรือนจำเขายังมี ไปจับคนทำผิดมาเข้าคุกเข้าตะราง อันนี้ผู้ทำดีถูกหมายหัว ถูกทำลาย มีอย่างหรือฟังซิน่ะ หัวมันไม่มีหรือไอ้นั่น ถ้าเขาว่าเขาจะหมายหัวมันว่างั้น จะตอบว่าไงล่ะ หัวมันก็มีเหมือนกัน ไม่ใช่มีแต่หัวผู้ต้านทาน หัวตัวมันเป็นโจรเป็นมาร มันยิ่งหัวโจก ตัดหัวมันได้ง่าย ถ้าเขาจะตัด ฟังซิน่ะ โอ๊ย น่าทุเรศ เขาทำนี่เราก็หาที่ค้านเขาไม่ได้ แต่เราไม่เข้าไปเกี่ยวข้องเพราะเราเป็นพระ เราพูดตรง ๆ เรื่องการฟ้องการร้องเรื่องของพระท่านไม่ยุ่ง เรื่องเขาจะมาหมายหัว มาฆ่า พวกอำนาจบาตรหลวงนั่นที่จะมาฆ่าผู้ใดต้านทาน ๆ

เวลานี้เขากำลังลงชื่อในทางกฎหมาย กฎหมายเขามี ผู้ที่จะมาตัดหัวผิดหรือถูก คำพูดที่ว่าจะมาตัดหัวผิดหรือถูก กับกฎหมายเป็นยังไง และที่เขามาฟ้องร้องอันนี้ว่าเป็นผู้กล่าวคำผิดอย่างร้ายแรงนี้เขาถูกหรือผิด เขากำลังเสนอรายชื่อกันเข้า ขับไล่เปรตผีเหล่านี้ออก เพื่อปกป้องพุทธศาสนาและชาติบ้านเมืองต่อไป เขาทำผิดเหรอ เราก็ไปห้ามเขาไม่ได้ ห้ามเขายังไง เรื่องของเขาถูกต้องตามกฎหมาย แต่อันนี้มันมาทำมันไม่ยังเห็นคำนึงกฎหมายอะไร กฎหมายผิดหรือไม่ผิดมันพูดได้ และเขาพูดตามกฎหมาย เขาเสนอกันตามกฎหมายรายชื่อตามกฎหมาย จะผิดที่ตรงไหน เพราะฉะนั้นเขาจึงทำได้เต็มเหนี่ยวของเขา ชาติบ้านเมืองเขาเป็นผู้รักษาเอง เขาทำไมจะทำไม่ได้วะ

เราเป็นพระเราไม่ได้เกี่ยวข้องนะ หลวงตาบัวพูดตรง ๆ ถึงเขาจะจูงแขนหลวงตาบัวไปฆ่าต่อหน้าคนทั้งชาติทั้งประเทศนี้ เราก็ไม่เคยสนใจว่าเราผิดไปตรงไหน และเราจะเอาโทษเอากรรมกับผู้ใด เราไม่เคยสนใจ เราไม่มีเรื่องกับใครเลย เราเป็นเราอยู่ตลอด สอนโลกด้วยความเมตตาสงสารล้วน ๆ เราจึงไม่หาผิดหาถูกกับผู้ใดแหละ อันนี้พูดกันตามกฎหมายบ้านเมือง บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายบ้านเมือง ผิด ถูก ดี ชั่ว อะไรเขาก็ต้องจัดการไปตามระบอบแห่งกฎหมายบ้านเมือง เราก็ไปห้ามเขาไม่ได้ เป็นเรื่องของเขาเอง เรื่องของเราเป็นเรื่องของพระ เรื่องของเขาเป็นประชาชนที่รักษาชาติบ้านเมือง ก็เป็นเรื่องของเขาเอง

เรื่องมันเป็นถึงขนาดนั้น ฟังซิ มันหยาบขนาดไหน ตั้งแต่ต้นมันก็หยาบแล้ว ใครมาขวางหน้าไม่ได้ จะฆ่ามันให้หมดๆ ฟังซิ เป็นอำนาจประเภทไหนนี่ ขวางงานของเขาที่จะทำ งานนั้นคืองานอะไร ผิดหรือถูกประการใด พิจารณาซิ น่าทุเรศจริง ๆ นะ เราพูดตรง ๆ อย่างนี้เรา ภาษาธรรม ภาษาพระ ต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา ผิดบอกผิด ถูกบอกว่าถูกเลย พระท่านก็จะได้ออกมาประชุมกันเรื่องเหล่านี้ ท่านอยู่ในป่าท่านต้องได้ออกมาแหละ ทั้งปริยัติ และฝ่ายปฏิบัติ ส่วนมากฝ่ายปฏิบัตินั่นแหละ ฝ่ายปฏิบัตินี้ท่านเอาจริงเอาจังมาก มาทำอย่างนี้เท่ากับมาเหยียบหัวพระพุทธเจ้านั่นเอง เพราะฉะนั้นท่านถึงยอมไม่ได้ ท่านจึงต้องออกมาทันทีเลย วันนี้พูดเพียงเท่านี้ก็พอแล้ว

อ่านและฟังธรรมเทศนาหลวงตา วันต่อวัน ได้ที่

www.Luangta.or.th or www.Luangta.com


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก