ตั้งตัวเป็นคนใหม่
วันที่ 31 ธันวาคม 2545 เวลา 8:30 น.
สถานที่ : สวนแสงธรรม
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ สวนแสงธรรม

เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๔๕ [เช้า]

“ตั้งตัวเป็นคนใหม่”

 

ก่อนฉัน

         เราจะเร่งทองคำและดอลลาร์เข้าคลังหลวงนะ กรุณาพี่น้องทั้งหลายทราบทั่วกัน ตั้งแต่บัดนี้ต่อไปเราจะเร่งเครื่องของเราให้ถึงจุดที่หมายคือหลักชัย ได้แก่น้ำหนักทองคำ ๑๐ ตัน ดอลลาร์อย่างน้อย ๑๐ ล้าน เราจะเอาเข้าให้เป็นที่ภาคภูมิใจของเมืองไทยเราทั้งชาติที่ได้ช่วยชาติคราวนี้ เอาให้หนักนะ อย่าให้เขาชี้หน้าด่าทอได้เลย เราเป็นคนไทยเต็มเม็ดเต็มหน่วยร้อยเปอร์เซ็นต์ เอาให้เต็มแต้มทีเดียว

            เวลาใส่บาตรก็อย่าแย่งกันจนเกินไปนะ ให้ดูความพอเหมาะพอดี อย่ารีบ

 

หลังฉัน

               บริจาคเพื่อชาติไทยของเรา ปีใหม่มาถึงแล้ว เปิดประตูแล้ววันนี้เปิดประตูปีใหม่แล้ว หลวงปู่ลี วัดถ้ำผาแดงพร้อมกับลูกศิษย์มาบริจาคทองคำ ดอลลาร์ช่วยชาติมีจำนวนดังนี้คือ ทองคำ ๑๒ บาท ๕๐ สตางค์ ดอลลาร์ได้ ๔๓๑ ดอลล์ อนุโมทนาทั่วกัน (สาธุ) เมื่อวานนี้ธรรมลีกับคณะลูกศิษย์มาฟาดไปตั้ง ๑๓ กิโล เหยียบหัวพวกเราไป เรายังไม่ได้แก้ลำธรรมลีเดี๋ยวนี้นะ เรายังเคียดแค้นไม่ถอย ยังจะตามแก้หมัดธรรมลีอยู่นะเดี๋ยวนี้ เตรียมกำปั้นเตรียมหมัดไว้ให้ดี ถ้าหมัดเราไม่พอไปยืมหมัดหมาอยู่ตามหลังมันมาช่วยฟาดธรรมลีให้ตกทะเล เอาละพอ

เร่งเครื่องทองคำ-ดอลลาร์จะเข้าสู่จุดที่หมายคือคลังหลวง เป็นจำนวนที่เรียนให้ทราบแล้ว มาคราวนี้ก็ได้เรียนซ้ำ ๆ ซาก ๆ ให้พี่น้องทั้งหลายได้ทราบว่าเวลานี้เรากำลังเร่งเครื่องที่จะช่วยชาติของเราให้เข้าตามจุดที่หมายในเวลาอันสมควร ไม่ให้ล่าช้าเกินไปถึงกับว่าไม่ได้เรื่องนี้ไม่ได้นะ ให้ต่างคนต่างพยายาม เวลานี้กำลังเร่งเครื่องที่จะให้ถึงจุดที่หมายคือทองคำน้ำหนัก ๑๐ ตัน และดอลลาร์อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า ๑๐ ล้านแหละ เวลานี้ทองคำเราก็ได้แล้ว ๕,๕๕๙ กิโล ซึ่งเข้าสู่คลังหลวงเรียบร้อยแล้ว แล้วก็ดอลลาร์ได้เข้าแล้วเวลานี้ ๗ ล้าน ๒ แสน ขาดจากนั้นเท่าไรก็เป็นอันว่าเราจะต้องได้พยายามหามาทั่วหน้ากัน ให้ได้ตามจำนวนที่ได้ประกาศให้ทราบทั่วกันแล้วทั่วประเทศไทยนะ

คราวนี้ยังไงอย่าให้เสียท่าเสียที ให้เด็ดขาดนะ ชาติไทยเราไม่ใช่เป็นชาติที่อ่อนแอ ร่อแร่อะไรอย่างนั้น ถึงคราวจริงต้องจริง อ่อนโยนก็มี ไม่ใช่อ่อนแอนะ อ่อนโยนก็มี อ่อนโยนกับอ่อนแอมันต่างกัน แล้วเข้มแข็งก็ให้เข้มแข็งเอาจริง ๆ จัง  ๆ ต่อชาติของเรา สำหรับหลวงตานี่เราไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็เพื่อพี่น้องทั้งหลายทั่วประเทศ นี่กลับไปจากนี่ ไปถึงอุดรแล้วก็ในราววันที่ ๑๐ แล้วก็จะได้ออกเดินทางไปทางภาคตะวันออก แล้วก็ย้อนกลับมาทางนี้ มาพักที่วัดสวนแสงธรรมเรานี้อีกทีหนึ่ง แล้วก็ไปเทศน์ในที่ต่าง ๆ แล้วถึงจะกลับอุดรได้

สำหรับหลวงตาเองไม่ค่อยว่างนะ เพื่อพี่น้องทั้งหลายนั่นแหละ กรุณาให้ทราบทั่วกันอย่างนี้ ให้ตั้งหน้าตั้งตาทุกคนนะ ชาติไทยเป็นของเรา เราเป็นผู้รับผิดชอบชาติไทยทั้งหมด ไม่มีเมืองไหนประเทศใดที่จะมารับผิดชอบชาติไทยของเรา ยิ่งกว่าคนไทยทุกคนจะรับผิดชอบในชาติของตนโดยความรักชาติของตัวเองนะ ให้อุตส่าห์พยายามทุกคน ๆ คราวนี้อย่าให้เสียที่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ไว้เรียบร้อยแล้ว เรียกว่าเราออกสู่สงครามแล้ว ยกธงแดงให้ถึงจุด ทองคำได้น้ำหนัก ๑๐ ตัน ดอลลาร์ได้ ๑๐ ล้าน นี้คือธงแดงตั้งกึ๊กลงตรงนั้นให้ถึงจุดชัย ได้ชัยชนะความจน ความจนนี้มันรุนแรงมาก มันเอาชาติไทยของเราเกือบจะล่มจะจมเมื่อสองสามปีมานี้แล้ว อย่าพากันชินชานะ ให้เข็ดหลาบ เมื่อเข็ดหลาบแล้วให้ตั้งหน้าตั้งสู้หรือแก้ไขเต็มกำลังความสามารถนะ

วันนี้รู้สึกว่าเป็นวันเราเปิดประตูคลังหลวงแล้ว คือปีเก่ากับปีใหม่ชนกัน เปิดปีใหม่ก็เปิดคลังหลวงรอไว้แล้ว ปีเก่าก็เปิดประตูเข้าสู่คลังหลวงโดยรับทองคำ ดอลลาร์ เงินสด ทั้งสามประเภทนี้จะเข้าตรงจุดนั้นละ วันนี้เป็นวันเปิดประตูปีเก่าเข้าสู่ประตูปีใหม่ ทั้งสองวันนี้ก็เป็นวันที่ว่างงาน ว่างงานเช่นนี้เป็นวันที่เราได้บำเพ็ญคุณงามความดี เฉพาะอย่างยิ่งต่อชาติไทยของเรา อย่าให้ใครมาดูถูกเหยียดหยามได้นะ จิตใจให้เข้มข้นทุกคน ๆ อย่าให้ใครมาดูถูกได้ คำว่าดูถูกเราแต่ละคน แม้แต่ดูถูกเด็กกระเทือนถึงพ่อถึงแม่ แล้วดูถูกคนใดคนหนึ่งกระเทือนทั่วประเทศไทย อย่าให้มีเรื่องอย่างนี้ เอาให้จริงให้จังนะ

นี่ก็ได้เวลา หลวงตาก็จะลากลับไปอุดร ไปก็ธุระนั้นนี้ ไม่มีเวลาว่าง จากนี้ก็เดินทางไปอีก กลับไปกลับมาอยู่อย่างนี้ วันนี้พูดธรรมะให้พี่น้องทั้งหลายฟังเพียงเท่านี้ ปีใหม่นี้ให้ตั้งเนื้อตั้งตัว ใครมีความบกพร่องอะไรในกิริยามารยาท การประพฤติปฏิบัติตัว ไม่ดีที่ตรงไหนให้พยายามแก้ไข ตั้งตัวเป็นคนใหม่ขึ้นมา เข้ากันกับเราตั้งเป็นปีใหม่ขึ้นมา ปีใหม่กำลังเริ่มแย้มขึ้นมารับกันแล้ว ปีเก่าส่งให้แล้วเวลานี้น่ะ ให้เราตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติตัวของเราให้ดี ตรงไหนไม่ดีก็คือเรานั้นแหละเป็นผู้ไม่ดี ความบกพร่องเป็นของเรา ในความบกพร่องนั้นความทุกข์เป็นของเราด้วยกัน

ให้พยายามกันแก้ไขดัดแปลงตัวเอง เราจะให้ดีเฉย ๆ ดีไม่ได้นะ ต้องดัดแปลงตัวเอง ความชั่วนั้นมันไปได้ง่ายนะ มันเป็นน้ำไหลลงที่ต่ำเสมอ ส่วนที่สูงไม่ค่อยขึ้นถ้าไม่ทดไม่ดันจริง ๆ มันไม่ขึ้นนะ ทางต่ำไหลลงได้เร็ว ความชั่วช้าลามกเป็นฝ่ายข้าศึกศัตรูต่ออรรถต่อธรรมทำลายเราทั้งหลาย ให้พากันระมัดระวัง ต้านทานกิเลสทั้งหลายซึ่งคอยฉุดลากลงต่ำนั้นด้วยธรรมนะ ตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติตนด้วยธรรม แล้วเราจะค่อยดีขึ้นทุกคน ๆ ขอให้มีขื่อมีแปเถอะน่ะ เรื่องไม่มีขื่อมีแป โกโรโกโส เป็นน้ำล้นฝั่งตลอดเวลานี้ เลอะเทอะไปเรื่อย บ้านเมืองก็เลยหาฝั่งฝาไม่ได้ เพราะผู้ครองบ้านครองเมืองเป็นคนเลอะเทอะ

เพราะฉะนั้น จึงขอให้ทุกคนมีขอบเขตด้วยกัน หลักพุทธศาสนาเป็นที่ตั้งแห่งการดำเนินชีพของเรา ความประพฤติของเรา ท่านสอนว่ายังไง ๆ นี่ครูอาจารย์ท่านก็สอนอยู่เสมอ เราควรที่จะยึดไปเป็นคติเครื่องเตือนใจ ปฏิบัติตนไปวันละเล็กละน้อยค่อยดีขึ้นๆ                     วันนี้จะพูดเพียงเท่านี้ ต่อไปนี้จะให้ศีลให้พร ขอให้พี่น้องทั้งหลายมีความร่มเย็นเป็นสุข ประพฤติตัวให้เป็นคนดี มีความสง่าราศีแก่ตัว ครอบครัว สังคม ตลอดถึงชาติบ้านเมืองทั่วหน้ากันนะ ต่อนี้จะให้พร

 

อ่านและฟังเสียงพระธรรมเทศนาของหลวงตาวันต่อวัน ได้ที่

www.Luangta.or.th or www.Luangta.com

 

 

 

 

 

 

                             

          


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก