มนุษย์เราอยู่ด้วยกันต้องช่วยกัน
วันที่ 20 กรกฎาคม. 2552 เวลา 7:45 น.
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๒

มนุษย์เราอยู่ด้วยกันต้องช่วยกัน

 

          เมื่อวานไปสุทธาวาสไปกราบพ่อแม่ครูอาจารย์มั่นที่สุทธาวาส ไปก็ไม่มีอะไร เข้าไปกราบเสร็จแล้วออกเลย ตั้งหน้าตั้งตาไปกราบหลวงปู่มั่นเรา นั่นละผู้มีคุณแก่เราอันดับหนึ่ง สอนทุกกิทุกกี ทุกแง่ทุกมุม ทั้งสับทั้งยำ คุณเหล่านั้นมาอยู่ในหัวใจหมด ไปกราบพระธาตุท่านที่อยู่วัดสุทธาวาส อัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุหมดเลย ใครเก็บไว้ที่ไหนๆ ก็เป็น..หลวงปู่มั่น นี่ละพระอรหันต์สมัยปัจจุบัน ประกาศกันทางหูทางตาแจ่มแจ้งชัดเจนก็คือพระธาตุ แปรออกเป็นพระธาตุแล้วยันกันได้เลยว่าแน่ร้อยเปอร์เซ็นต์

          ทองคำ ๑๑,๙๖๓ กิโล ดอลลาร์ได้ ๑๐,๒๑๔,๖๐๐ ดอลลาร์ โรงพยาบาลกะไว้ว่า ๒๐๐ ล้านนะ นี่เป็น ๒๐๗ ล้าน อันนี้มันจะไม่พอ ที่ว่า ๒๐๐ ล้านเฉพาะตึก ทีนี้เวลาเครื่องมือแพทย์เข้ามาราคาแพง มีแต่ของนอกทั้งนั้นเข้ามาเต็มอยู่ในตึก ดีไม่ดีค่าเวชภัณฑ์นี้จะมากยิ่งกว่าตึกหลังนี้นะ ตึกหลังนี้กำหนดไว้ ๒๐๐ ล้านนะ เวลาเครื่องเวชภัณฑ์เข้ามาจะมาก มีแต่ของดีๆ ออกมาจากเมืองนอกทั้งนั้นเข้ามาตึก ที่ว่า ๒๐๐ ล้านมันจะเป็น ๔๐๐ ล้านกว่าเรากะไว้ เพราะของเหล่านี้เป็นของสำเร็จมาแล้วจากเมืองนอกเขา เอามาก็เข้าใส่เลยๆ ของสำเร็จมาจากเมืองนอก สำหรับเมืองไทยเราก็ตึกนั่นละ อิฐ ปูน หิน ทราย เหล็กหลา นี่เป็นตึกนะ ส่วนเครื่องมือแพทย์แพง โอ้ แพงมากอยู่นะ

ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรมันก็รู้ สิ่งเหล่านี้มาเกี่ยวข้องกับเราทั้งนั้นละ อย่างตา ตามากมายตา เราจำไม่ได้ ตาเท่าไรล้านนะ (เฉพาะโรงพยาบาลอุดร ๔๗ ล้านค่ะ) โรงพยาบาลอุดรเราได้ปวารณาไว้เลย เปิดไว้เลย เฉพาะตาเปิดหมดเลย ส่วนอื่นๆ ช่วยกันไปอย่างนั้นละ แต่ตานี้เป็นสำคัญเราจึงช่วยทางตามาก โรงพยาบาลอื่นๆก็เยอะนะตา เท่าไรล้านแล้วนะทั้งหมดตานี้เท่าไร (ทั้งหมด ๒๔ โรงพยาบาล ๑๙๑ ล้านเฉพาะตาอย่างเดียวครับ) เฉพาะตา ๑๙๑ ล้าน อุดรนี้ก็ได้ปวารณาไว้เลย สำหรับตาปวารณาหมดเลย เราอยู่ใกล้ทางนู้นมาเรื่อยมาเกี่ยวข้องกับเรา ครั้นมาทีไรก็ได้ทีนั้นเลย เกี่ยวข้องกับเรา ตาที่โรงพยาบาลอุดรจึงมาก ที่ให้ไปสุดท้ายดูเหมือน ๕ ล้าน ตอนนี้เงียบไป สุดท้ายได้ ๕ ล้าน เฉพาะตานะ

เราละพอใจในความเมตตาต่อโลกนะ เราดีดเราดิ้นเหล่านี้มีแต่ความเมตตาต่อโลก สำหรับเราเองไม่เอา ไม่เอาอะไรเลย บิณฑบาตฉันให้ตายก็ตายได้ เช้าเดียวตายเลย มันเต็มบาตร ล้นบาตร แล้วจะไปฟุ้งเฟ้อหาอะไรอีกละ ผู้ทุกข์ทุกข์จนจนจะตายก็ต้องมองกันทั่วถึง เราถ้าหากว่าจะเก็บเงินนี้มันจะได้สักหมื่นล้านละมัง ถ้าจะเก็บนะ ไม่อยู่เลยแม้แต่บาทเดียวในวัดนี้ ออกหมดเลยมีเท่าไรๆ ความจำเป็นมันรอบข้าง พอได้มาปั๊บออกปุ๊บๆ มนุษย์เราอยู่ด้วยกันต้องช่วยกัน ความเมตตาธรรมมีต่อกันคนเราสนิทกัน ไม่ต้องพูดถึงชาติชั้นวรรณะฐานะสูงต่ำอะไร น้ำใจเป็นเครื่องวัด น้ำใจกว้างขวางแล้วเข้ากันได้หมด ถ้าน้ำใจคับแคบแม้แต่มหาเศรษฐีก็ไม่มีใครเข้าไปใกล้นะ แบบตระหนี่ถี่เหนียว

วันนี้จะไปวัดท่านอุทัย มีอะไรเอาไปพอจำเป็นนะ หัวใจนี้เปิดโล่งตลอดด้วยความเมตตา มีเท่าไรๆความเมตตากวาดออกหมดเลย ในจิตนี้ปรากฎว่าไม่มีความตระหนี่ ความเมตตาชะล้างออกหมด ความเมตตาชะล้าง ความตระหนี่ถี่เหนียวมันเป็นมูตรเป็นคูถ ความเมตตาเป็นน้ำที่สะอาดชะล้างเลย เป็นอย่างนั้นละ เราไปเอาบุญเอากุศล ตั้งแต่ก้าวออกนี้ก็เป็นอรรถเป็นธรรม เป็นบุญเป็นกุศลแล้วนะ ไปก็ไม่อยู่นาน

วันนี้กะแล้วว่าเราจะไปวัดท่านอุทัย เราไปที่ไหนมีสายเกี่ยวโยงกับเรา เช่นวัดท่านอุทัยเขาถวายที่ ๗๐ ไร่ ครั้นต่อมาถวายอีก ๓๐ ไร่ เป็นร้อยไร่ เราก็มองหาใครไม่เห็นผู้ที่ไว้ใจได้ คิดถึงแต่ท่านอุทัย ท่านอุทัยมาปรึกษา ท่านอุทัยก็พร้อม เพราะวัดท่านมีท่านเสถียรอยู่แล้ว แล้วท่านจะพอไปสงเคราะห์โลกแถวนู้นได้ไหมละ ท่านบอกว่าได้ เราก็เลยมอบให้ท่านอุทัยรับเขา รับที่ร้อยไร่ มอบให้ท่านอุทัย ท่านอุทัยจึงไปอยู่ที่นั่น เพราะอย่างนั้นสายเกี่ยวโยงมันจึงต้องได้ไปมาหาสู่กันเสมอ ทางนู้นบ้างทางนี้บ้างไป

 

          รับชมรับฟังพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่

 www.luangta.com หรือ www.luangta.or.th

     และทางสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน FM 103.25 MHz

พร้อมเครือข่ายทั่วประเทศ

 

 


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก