มีแต่สงเคราะห์โลก
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 8:40 น.
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๒

มีแต่สงเคราะห์โลก

กองผ้าป่าสร้างตึกโรงพยาบาลได้ ๖๕ ล้าน (๖๕,๑๖๕,๗๒๗ บาท คิดเป็น ๓๒,๕๘๒ กอง) นี่กำลังสร้างตึกสงฆ์อาพาธสูง ๑๐ ชั้น ๒๐๐ ล้านบาท (ได้ ๖๕ ล้าน ที่เหลือประมาณ ๑๓๕ ล้าน) อันนี้หมายถึงสร้างอะไรที่ว่า ๖๕ ล้าน (สร้างตึกสงฆ์อาพาธ อาคาร ๙๖ ปี หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ได้ทำไว้ให้เป็นที่ระลึกแก่ลูกหลาน เราจึงได้คิดทำ ทำไว้ให้เป็นที่ระลึกแก่ลูกแก่หลานคนป่วยเรา ที่แล้วมาเราสร้างให้หลังหนึ่งสองชั้น (ตอนหลังเขามาขอจะขยายเป็นสามชั้น หลวงตาให้สถาปนิกเขาดูเขาบอกไม่ได้ เพราะไม่ได้ทำฐานไว้สำหรับสามชั้น) เลยได้สองชั้น ถ้าหากว่าสถาปนิกเขากำหนดเป็นสามชั้นก็ได้แล้วนะ อันนี้มันทานน้ำหนักไม่ได้ ได้สองชั้นเท่านั้นละ คราวนี้ ๑๐ ชั้น ที่ไหนควรจะได้เขาก็ต้องมาขอ แม้แต่เขาไม่มาขอเรายังเอาไปให้ ให้เขาก็ขอย้ำอีก โรงพยาบาลต่างๆ เราเอาไปให้แล้วก็ขอนั้นขอนี้เรื่อย

มันเหนื่อยทุกวันนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนนะ นั่งไหนแล้วไม่อยากลุก ลุกก็ลุกไม่ขึ้น เป็นอย่างนั้นละ มันอ่อนลงๆ ทุกวันๆ ธาตุขันธ์อ่อน กำลังวังชาอ่อน มีความวิงเวียนแทรกเข้าด้วย ความวิงเวียนนี้สำคัญนะล้มได้ ถ้ามันอ่อนธรรมดาก็ไม่เป็นไร นี่ทั้งอ่อนทั้งวิงเวียนล้มได้ แต่มันก็ไม่เคยล้มหนักสักที พูดตรงๆ เลยว่าสติดี แย็บสติมันทัน คว้ามับมันก็ลงไม่แรง พอคว้าแล้วจับอะไรช่วยพยุงไว้มันก็ค่อยลง ล้มไม่รู้กี่ครั้งแต่ก็ไม่เป็นไร ล้มแบบนี้ละคือมีแบบสติ พอมันปั๊บมันคว้ามับสิ่งไหนก็ตามได้พอพยุงก็ไม่หนัก

เราไปทุกวันๆ เอาของไปส่งโรงพยาบาล เมื่อวานนี้ดูเหมือนไปศรีวิไลหรือไง ไปโรงนั้นโรงนี้ มีบัญชีไว้นะ (เมื่อวานนี้ว่าง หลวงตาไปสกล วัดป่าสุทธาวาส) วัดป่าสุทธาวาสนี้ดูดนะ หลวงปู่มั่น สร้างวัดก็ท่านสร้างกับหลวงปู่เสาร์ เป็นวัดศูนย์กลาง ถ้าไปสกลนครก็หมายถึงตรงนั้น ที่ไหนไม่ค่อยดูดดื่มเราไม่ค่อยไป

(อันนี้ถวายหลวงตาไว้สงเคราะห์โลก) สำหรับสงเคราะห์โลก แต่สงเคราะห์เราไม่มีนะถ้าพูดหยาบๆ มีแต่สงเคราะห์โลก ได้มาเท่าไรออกหมด ออกหมดเลย ไม่มีอะไรเหลือในวัดนี้ จนที่สุดคือวัดนี้ แต่ของเต็มโกดังนะนั่น เอามาไว้เต็มโกดัง ให้โรงพยาบาลมากหน่อย ที่ไหนมาก็ให้เต็มรถๆ ให้ตามอัตรา คือระยะทางจากนั้นไปนั้นให้เท่านั้น เช่นอย่างยโสธรมานี้ ให้พรแล้วจะไป ออกไปนี้ก็เอาของไปให้โรงพยาบาล ไปให้โรงนั้นโรงนี้เรื่อย วันนั้นไปโรงนั้นๆ เราจดเอาไว้ โรงไหนวันที่เท่าไรๆ ให้วันที่เท่าไร ห่างกันวันที่เท่าไรให้ตามนั้น เราจดไว้หมดละ ให้พร

 

รับชมรับฟังพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่

www.luangta.com หรือ www.luangta.or.th

และทางสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน FM 103.25 MHz

พร้อมเครือข่ายทั่วประเทศ

 


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก