ใครอย่ามาหาเตรียมวันที่ ๓๐
วันที่ 26 เมษายน 2549 เวลา 8:15 น.
สถานที่ : ศาลา สวนแสงธรรม กรุงเทพฯ
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ ศาลาสวนแสงธรรม กรุงเทพฯ

เมื่อเช้าวันที่ ๒๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๙

ใครอย่ามาหาเตรียมวันที่ ๓๐

 

ก่อนจังหัน

        เจดีย์วัดอโศนี้เราจะอาราธนาครูบาอาจารย์ทั้งหลายที่ท่านมรณภาพไปแล้ว อัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุๆ เราจะเอามาประดิษฐานไว้ที่เจดีย์วัดอโศการามเรา เจดีย์หลังนี้ให้ได้เป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทยเราว่านี้คือเจดีย์ของพระอรหันต์ในสมัยปัจจุบัน เราจึงได้อุตส่าห์พยายามเรื่องเจดีย์นี้ ธรรมดาเราไม่ชอบก่อสร้างนั้นสร้างนี้ ยุ่ง เราไม่เคยยุ่งหาสร้างนั้นสร้างนี้ เกานั้นเกานี้ เงินไม่ทราบว่ามีหรือไม่มีสร้างเป็นบ้าไปเลย เวลาสร้างแล้วก็กวนบ้านกวนเมืองเขา ยุ่งไปหมด ทำไม่มีเหตุมีผล การที่จะทำแต่ละอย่างๆ ต้องมีเหตุมีผลกำกับซิ เช่นอย่างจะสร้างเจดีย์ การเงินการทอง เงินทองมาจากไหนไม่มาจากประชาชนญาติโยม ทำอย่างนี้มันก็กวนทั่วไปหมด นี่ละเรื่องราวทำอะไรไม่มีเหตุมีผล ให้มีเหตุมีผลถึงถูกต้อง

อย่างเจดีย์นี้เราจะอาราธนาครูบาอาจารย์เข้ามา บรรดาที่ท่านมรณภาพแล้ว อัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุน้อยเมื่อไรปัจจุบันนี้ ถ้าลงอัฐิกลายเป็นพระธาตุแล้วนั่นคือตีตราพระอรหันต์แล้วนั่น จะอาราธนาท่านมาประดิษฐานอยู่ที่วัดอโศการาม เพราะงั้นเราจึงได้พาพี่น้องทั้งหลายอุตส่าห์พยายามสร้างเจดีย์หลังนี้ให้เสร็จสิ้นลงไป แล้วอาราธนาท่านมาอยู่เป็นเจดีย์ของชาติไทยเราในสมัยปัจจุบัน ว่าเจดีย์นี้คือเจดีญ์ของพระอรหันต์สมัยปัจจุบัน บอกให้ชัดๆ ธรรมสดๆร้อนๆ จะอาราธนาขึ้นมาที่นั่น นี่หมายถึงท่านผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ส่วนที่ยังไม่ตายยังมีอยู่นะผู้ที่สิ้นกิเลสแล้ว วงกรรมฐานพูดให้ชัดเจนคือสายพ่อแม่ครูอาจารย์มั่น วงกรรมฐานเป็นวงที่ทรงมรรคทรงผลมากยิ่งกว่าวงอื่นๆ ในสมัยปัจจุบันนี้ ท่านยังมีชีวิตอยู่ก็เยอะ แต่ท่านไม่มาประกาศป้างๆปิ้งๆอะไรละ ท่านปฏิบัติรู้ธรรมเห็นธรรมอยู่ด้วยความสะดวกสบายในท่ามกลางแห่งโลกที่กำลังเดือดร้อนวุ่นวาย เพราะกิเลสฉุดลากไปมีจำนวนน้อยเมื่อไร พระท่านทรงธาตุทรงขันธ์ทั้งๆที่สิ้นกิเลสแล้วมีน้อยเมื่อไร นั่นละธรรมของพระพุทธเจ้าประกาศมาได้ ๒๕๐๐ กว่าปีนี้แล้ว ผู้หลับก็หลับไป ผู้ตื่นก็มาตื่นคอยตะเกียกตะกายคืบคลานกันไป ให้พ้นจากกองทุกข์ด้วยการสร้างความดีงามทั้งหลาย อย่างนั้นถึงถูก

(เขามีจิตศรัทธาถวายน้ำหวาน ๑๐๐ ลัง เอาไปวันที่เปิดโลกธาตุ) ที่ไหนมันก็มีความจำเป็นเหมือนกัน จำเป็นอะไรจะต้องไปเปิดโลกธาตุที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดร ที่เหล่านี้ขาดแคลนจำเป็นทั้งนั้น เอาไปเปิดตามนี้ให้หมด นี่ๆเราจะไปวัดอโศ เอาไปเปิดวัดอโศ (มี ๑๐๐ ลังครับ) ฟาดไปหมดเลย เอารถบรรทุกไปวัดอโศ ท่านจะมาเปิดโลกธาตุที่วัดอโศ เตรียมใส่รถไปนะ มันยากอะไรหวงตาบัว ไม่ได้ยาก ตะกี้นี้เขาก็เอาปลามา ให้เราปล่อยปลาให้เขา เราก็ปุ๊บปั๊บเรารับเรียบร้อยแล้วปลา ไปพากันไปปล่อยเอง ก็อย่างนั้นซี ไม่อย่างนั้นมันไม่ทัน ลูกศิษย์ทุกวันนี้มันหัวแหลมขึ้นทุกวันๆ มันจะขึ้นบนหลังอาจารย์นู่นน่ะ ถวายปลาเอาปลาไปปล่อย มอบให้ของเก่านั่นละเอาไปปล่อย ไม่อย่างนั้นไม่ทัน  หัวมันแหลมขึ้นทุกวัน เดี๋ยวมันจะขึ้นบนหลังครูหลังอาจาย์พวกนี้น่ะ

เมื่อวานนี้ก็ไปให้อาหารปลา ๓ จุดเมื่อวาน ไปทางนครไชยศรีล่ะเมื่อวาน ปลาอดยากขาดแคลน ปลาขึ้นมาเต็ม ผอม เราไปดูใกล้ๆ ปลามันขึ้นมา มันหิวอาหาร เอาอาหารไปหว่านลงๆ แล้วมันมา ปลาไม่ได้อ้วน ผอม คืออาหารไม่พอ เมื่อวานนี้ก็ไปทุ่มลง ค่าอาหารปลาเมื่อวานก็ตั้งแสนกว่าบาท ไม่ใช่เล่น อย่างนั้นละไปที่ไหนทำอย่างนั้น นู่นเป็นรังอะไรใหญ่ๆ มากๆ (พวกเครือญาติคุณอุ๋ยเขาเอามาจัดเพื่อเอาไปถวายวันที่ ๓๐ ครับ) อะไรละนั่น (พวกน้ำปลา น้ำมันพืช อะไรต่อะไรหลายอย่างครับ ผมบอกให้เขาจัดให้เสร็จ เดี๋ยวพอหลวงตากลับแล้วผมจะขอรถของทหารเขามาขนไป) เราไม่อยากขนไปนะนี่ ที่เราเห็นมันขวางตาเราแล้ว ความจำเป็นมันมีรอบด้าน เอามาเป็นของเราแล้วตูมเลยๆ ขนไปอะไร (แล้วแต่หลวงตาครับ) นั่นแล้วเราว่าอย่างนั้น วัดป่าบ้านตาดมันก็ท่วมปากท่วมท้อง พระจะตายอยู่แล้ว ยังจะเอาขนไปทับหัวพระอีก พระตาย เพื่อบรรเทาความพระไม่ให้ตาย เอาอันนี้ออกไปกระจายไปที่ไหนๆ แจกทานไป เข้าใจไหม

มาสั่งสมไว้หาอะไร อะไรที่จะเป็นประโยชน์ ผู้ที่ขาดแคลนมีอยู่มาก ช่วยกันไปซี มนุษย์อยู่ร่วมกันไม่ช่วยกันใครจะช่วย พิจารณาเสียนะ ควรจะแยกย้ายจะทำอย่างไรๆ ใคร อย่ามาหาเตรียมพร้อมเตรียมแพ้มใส่หลวงตานะ อันนั้นเตรียมมาวันที่ ๓๐ เตรียมมาวันที่ ๓๐ วันไหนมันก็จำเป็นทุกวัน ดูวันมันจำเป็นกับคนจำเป็นนั่นซี วันที่ ๓๐ มันจำเป็นอะไร หายุ่งไม่เข้าเรื่องพวกนี้น่ะ เอาขนออกไปทำประโยชน์ให้โลกซิ ไปไหนมันเย็นไปทั่วโลก ธรรมเป็นอย่างนั้นนะ ธรรมเมตตาธรรมไปไหนเย็นไปเลย ถ้าความตระหนี่ถี่เหนียวไปไหนตีบตันอั้นตู้ ไปที่ไหนคนแตกฮือๆคนตระหนี่ ทำไมเขาแตกฮือ เขาหวงตับเขา ไม่อย่างนั้นมันจะไปกินตับเขาพวกนี้พวกเห็นแก่ได้ ไปที่ไหนคนแตกฮือๆ ไม่อย่างนั้นตับขาดกินพวกเห็นแก่ได้ ถ้าเห็นแก่ให้ไปที่ไหนเบิกกว้างๆ เย็น

ปัจจัยที่จะเอาไปเจดีย์ วันนี้เราจะไปวัดอโศ แล้วจะนำปัจจัยนี้ไปพร้อมนะ สรุปรวมเจดีย์วัดอโศการามถึงวันที่ ๒๕ วันนี้ตอนเช้า เงินสดจากอุดรได้ห้าแสนสามพันเก้าสิบห้าบาท เงินสดที่กรุงเทพฯได้ หกแสนหนึ่งหมื่นแปดพันยี่สิบบาท เช็ค ๗ ใบ หนึ่งล้านหนึ่งแสนสองหมื่นสามพันบาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน สองล้านสองแสนสี่หมื่นสี่พันหนึ่งร้อยสิบห้าบาท เราจะนำไปมอบวัดอโศ ได้ตั้งสองล้าน เราคาดว่ามันจะถึงล้านหรือเปล่าไม่รู้ บทเวลาเอาจริงเอาจังวันนี้ได้ตั้งสองล้าน เอาละให้พร

 

รับฟังรับชมพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่

www.Luangta.com หรือ www.Luangta.or.th

และรับฟังจากสถานีวิทยุสวนแสงธรรม กรุงเทพฯ และสถานีวิทยุอุดร

FM 103.25 MHz

 

 


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก