วิดีโอหลวงตา
วันที่ 29 สิงหาคม 2545
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :

ค้นหา :

วิดีโอหลวงตา

เมื่อวานนี้ไปโรงพยาบาลศูนย์เลยได้ให้เอกซเรย์เขาอีกเครื่องหนึ่ง เขาพูดถึงเรื่องความลำบากลำบน เราก็ฟังตามเหตุตามผล เครื่องเอกซเรย์เวลาย้ายไปไหนมาไหนแต่ละครั้งนี้เสียเงินค่าย้ายนี้ตั้งแสน ว่างั้นนะ เราฟังเราเลยให้เขาเลย ให้แล้วไม่ต้องโยกต้องย้ายไปไหนเพราะห้องมันจำเป็นด้วยกัน ให้เมื่อวานนี้ ๓ ล้านกว่า แล้วเครื่องอะไรของเด็ก อันนี้เราก็ให้เลยแต่ไม่ทราบว่าจะราคาเท่าไร ตกลงเรียบร้อยทั้งสองอย่าง แล้วไปดูเครื่องมือตาที่เขาสั่งมาใหม่จ่ายเงินไปล้าน ๓ แสนกว่าแล้วด้วย

(ลูกศิษย์นำเทปวิดีโอสัมภาษณ์หลวงตาที่จะออกอากาศทาง ไอทีวี วันที่ ๔ กันยายน เวลา บ่ายสองโมงครึ่ง มาฉายให้ดูก่อน)

เอาลูกหลานดูเสีย ท่านทั้งหลายดูนะ กิริยาท่าทางทุกอย่าง ๆ นี่ละธรรมล้วน ๆ ออก ท่านทั้งหลายเห็นเสีย เห็นแต่เรื่องกิเลสออกล้วน ๆ เป็นไฟเผาโลก อันนี้ธรรมล้วน ๆ ออก ความเด็ดความเฉียบขาด น้ำหนักของธรรมกับน้ำหนักของกิเลสมีเหมือนกัน มีมากเช่นเดียวกันอย่างจะได้เห็นนี่ละ อันหนึ่งเป็นน้ำหนักของธรรม อันหนึ่งเป็นน้ำหนักของกิเลส อันนี้จะเป็นน้ำหนักของธรรมที่แสดงจากการโต้ตอบกัน

ลูกหลานทั้งหลายทราบนะ นี่ละพลังของธรรมล้วน ๆ ออกดังหลวงตาจะออกระยะนี้ละคอยดู กิริยาท่าทางทุกอย่างจะไม่ผิดอะไรกับกิเลสซึ่งเป็นฟืนเป็นไฟเผาโลกนะ แต่นี้เป็นกิริยาของธรรม น้ำหนักของธรรมพุ่งออกมา เหมือนน้ำที่สะอาดชะล้างสิ่งสกปรก กิริยาท่าทางมันเป็นเครื่องมืออันเดียวกัน ร่างกายเหล่านี้พร้อมกับกิริยาเป็นเครื่องมือได้ทั้งธรรมและกิเลส แต่นี้เป็นเครื่องมือของธรรมล้วน ๆ ออกให้ดูเอา เครื่องมือของกิเลสเราทราบทั่วโลกกันแล้ว เครื่องมือของธรรมนี้เราไม่เคยเห็น ก็เริ่มได้เห็นตั้งแต่เรื่องของหลวงตาบัวออกสนาม นี่เป็นเครื่องมือของธรรมล้วน ๆ ออก เรื่องธรรมล้วน ๆ ให้ดูเอา กำลังของธรรมพุ่งออก ๆ เหมือนกำลังของกิเลส แต่กำลังของธรรมไม่เป็นพิษเป็นภัย เป็นน้ำดับไฟไป

ให้พากันสงบเงียบนะ เดี๋ยวเห็นกิริยาแปลก ๆ มาแล้วจะเป็นบ้าไปนะพวกนี้ มันมีอยู่ในนั้นนะ มันแทรกอยู่ในนั้น ก็เหมือนมันแทรกอยู่ในนี้ละ ไปไหนมันต้องออกของมัน

หลวงตา : นี่อะไรผู้กำกับที่ มหาสมบัติ บุญเรือง พูด เขาเรียนจบปริญญาโท มาจากเมืองไหน ๆ พระ ลองเล่าดูซินะ

โยม : ไม่อยู่ครับ ไปห้องน้ำ

หลวงตา : ไปห้องน้ำ เขามาบรรยายเรื่องของหลวงตา บรรยายไปถึงเรื่องการแนะนำสั่งสอนทุกสิ่งทุกอย่างถูกต้องตามอรรถธรรมล้วน ๆ ไม่มีข้อข้องใจใดเลย สอนเพื่อความพ้นทุกข์ ตามทางแห่งศาสดาสอนมาอย่างแท้จริงอันหนึ่ง

อันที่สองว่า ข้อเปรียบเทียบมีเหตุมีผล ไพเราะเพราะพริ้งเข้ากันได้สนิท ๆ ๆ คือข้อเปรียบเทียบ

อันที่สาม เขาก็แย็บมาว่าเป็นนิสัยตลกบ้าง เขาว่านิสัยตลกบ้าง เข้าใจไหมละ ละ อย่างนั้นแหละไปปั๊บ ๆ มานี่ นิสัยตลกบ้างเขาว่าอย่างนั้นนะ มันไม่ได้บ้างแหละ เข้าใจไหม มันมากกว่านั้นอยู่ เอาละลูกหลานเลิกกันไป หมดเท่านั้นละ สรุปความที่พี่น้องทั้งหลายได้เห็นได้ยินได้ฟังวันนี้เป็นการปลุกหัวใจพี่น้องชาวไทยเราที่รักชาติ ให้ต่างคนต่างเสียสละด้วยความพร้อมเพรียงกัน ทองคำเราจะได้ขึ้นเป็นเครื่องประดับชาติอย่างสง่างาม ลบล้างสิ่งเลวร้ายทั้งหลายที่จะจมอยู่เมื่อ ๓-๔ ปีผ่านมาแล้วนี้ให้สิ้นซากลงไปในทะเลหลวงหลุมไหนก็ช่างหัวมันเถอะ

เอาเมืองไทยเราขึ้นเป็นเกียรติยศชื่อเสียงคุณงามความดี สง่างามทั่วประเทศไทยเรา ให้เมืองนอกเขาได้เห็นทั่วหน้ากันแล้ว เป็นที่พอใจของคนทั้งชาติ เอาให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยทุกคน มีมากมีน้อยเหมือนฝนตก ทีละหยดละหยาดตกไม่หยุดไม่ถอย ท้องฟ้ามหาสมุทรเต็มได้ด้วยน้ำทีละหยดละหยาดนั้นแล การบริจาคมากน้อยไม่มีประมาณ ต่างคนต่างบริจาคอยู่ไม่หยุดไม่ถอย คลังหลวงเรายังไงมันไม่ได้เท่าท้องฟ้ามหาสมุทร ต้องเต็มได้ไม่สงสัย เอาเท่านี้ละ พอ ขอความสวัสดีจงมีแก่พี่น้องลูกหลานทั้งหลายโดยทั่วกันเทอญ

เมื่อวานนี้ทองคำได้ ๒ บาท ดอลลาร์ได้ ๘ ดอลลาร์ กฐินทองคำได้ ๔ กอง เงินสดได้ ๑๖ กอง รวมเป็น ๒๐ กอง รวมทองคำทั้งหมดได้ ๕ ตัน ๒๖๒ กิโล กฐินทองคำ ๘๔,๐๐๐ กองนั้น กฐินทองคำได้ ๔๖๗ กอง เท่ากับน้ำหนัก ๑ กิโล ๕๑ บาท ๓ สลึง เงินสดได้ ๒,๒๔๘ กอง เท่ากับเงินสดไทยเรา ๓,๕๙๖,๘๐๐ บาท รวมกฐินทองคำและเงินสดได้ ๒,๗๑๕ กอง ยังขาดอยู่อีก ๘๑,๒๘๕ กอง พากันขวนขวายหามาให้เต็มนะ เอ้า เลิก ๆ พอ

โยม : เขาทำบุญกฐินมาจากประเทศอังกฤษครับ

หลวงตา : ไหน ว่ายังไงว่ามา

โยม : หนูขอร่วมทำบุญช่วยชาติ ๑๐๐ ปอนด์เจ้าค่ะ หนูขอกราบอาราธนาพระพุทธเจ้า พระอินทร์ พระพรหม เทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนสรวงสวรรค์จงดลบันดาลให้หลวงตามีสุขภาพดี เป็นที่พึ่งของประชาชนไทยอีกนานแสนนาน และหนูขอกราบขอพรจากพระอรหันต์คือหลวงตา ช่วยให้หนูชนะอุปสรรค ในขณะนี้และให้ผ่านไปด้วยดีด้วยเถิดเจ้าค่ะ กราบนมัสการด้วยเจ้าค่ะ ลงชื่อ ธัญญา จากประเทศอังกฤษครับ

หลวงตา : เออ พอใจ ๆ ๆ แม้เราไม่ได้เป็นพระอรหันต์เราก็พอใจ เอาละพอ

อ่านธรรมะหลวงตาวันต่อวัน ได้ที่ www.luangta.com


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก