เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๒
อย่าให้เป็นวัดร้าง
ก่อนจังหัน
เราไปเห็นที่วัดศรัทธารวม โคราช ที่ท่านอาจารย์มหาปิ่นเป็นเจ้าอาวาส แล้ววัดสาลวัน ท่านอาจารย์สิงห์เป็นเจ้าอาวาส วัดศรัทธารวมพระแน่น เราเลยติดหูติดตาเพราะเราเคยพักอยู่ที่นั่น ไปคราวหลังนี่ตั้งหน้าไปดูวัดนี้ร้างหมดเลย ไม่มีพระ เพราะพระอาจโยกย้ายผันแปรไปไหน แต่วัดศรัทธารวมเรียกว่าร้างหมด เห็นแต่เศษๆเดนๆ ของไม้ของเครื่องก่อสร้าง นอกนั้นหายไปหมด เราก็เดินปลงธรรมสังเวช นี่ตั้งหน้าไปดูนะ เพราะแต่ก่อนเราเคยอยู่วัดศรัทธารวมก็อยู่ วัดสาลวันก็อยู่ แต่วัดศรัทธารวมเราอยู่นานกว่าเพื่อน ทางด้านตะวันออกโคราชทางนู้น วัดสาลวันอยู่ทางทางสถานีรถไฟ
พระมากทั้งสอง ไปดูคราวนี้วัดร้างหมดเลย มีเศษไม้เศษอะไร คงครูบาอาจารย์ไม่มีที่นั่น บรรดาพระทั้งหลายก็ไม่เข้าเลยกลายเป็นวัดร้างไป แต่วัดสาลวันยังมากอยู่พระ มันเป็นวัดสาลวนไปแล้วละ มันไม่ได้เป็นสาลวันเหมือนแต่ก่อน สาลวันป่าไม้ที่เป็นสารประโยชน์แปลออกนะ เดี๋ยวนี้มีแต่วัดสาลวัน วัดศรัทธารวมร้างแล้ว คือเวลามีโอกาสมากๆ เราจะตามไปดูสถานที่เราเคยอยู่เคยพักเคยภาวนา เป็นอย่างไรคงเส้นคงวาหนาแน่นหรือร้างไปแล้ว ไปดู สำหรับวัดศรัทธารวมร้างๆ หมดเลย นี่ขึ้นอยู่กับพระครูบาอาจารย์โยกย้ายไปไหนลูกศิษย์ลูกหาก็ตามไป วัดเลยกลายเป็นวัดร้างไป
สำหรับวัดป่าบ้านตาดพระมากไม่ร้าง แต่ข้อวัตรปฏิบัติของพระ ศีลธรรมของพระเราไม่แน่ใจว่าร้างหรือไม่ร้าง ให้ถามตัวเองนะพระเรานะ อย่ามาโกโรโกโสในวัดนี้นะ วัดร้างพระร้างจากข้อวัตรปฏิบัติกลายเป็นวัดร้างไป พระเต็มวัดแต่มีแต่พระเฉยๆ ข้อวัตรปฏิบัติไม่มีก็เรียกว่าวัดร้าง ทำตัวให้ดีอย่าให้เป็นวัดร้างนะ เหลวไหลเหลวแหลก ยิ่งครูบาอาจารย์อ่อนลงๆด้วยธาตุด้วยขันธ์อย่างไร ลูกศิษย์ลูกหากำเริบเสิบสานในทางที่ไม่ดี ไปใหญ่นะ เป็นธรรมดาถ้าหัวหน้าอ่อนลูกวัดเหมือนจะแข็งในทางชั่วนะ อันนี้ให้พากันระวังให้ดีนะ เรานี้วิตกวิจารณ์เหลือเกิน
ถ้าพูดถึงเรื่องการผ่านวัดผ่านวาเรานี้จัดเจน แต่จัดเจนการผ่านเฉยๆ ไม่ได้จัดเจนในข้อวัตรปฏิบัติอะไรแหละ หากจัดเจนฝ่ายปริยัติก็จัดเจน ฝ่ายปฏิบัติจัดเจนหมดเลย เพราะอย่างนั้นวัดเรานี้เป็นอย่างไรจัดเจนไปทางไหนวัดเรา จำให้ดีนะพระเรา ให้พร
(หลังฉันจังหันไม่ได้แสดงธรรม)
|