การอบรมศึกษาเป็นของสำคัญมาก
วันที่ 4 มีนาคม 2552 เวลา 8:20 น.
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๒

การอบรมศึกษาเป็นของสำคัญมาก

          (มาจากวัดบวรครับ ตัดรองเท้าหนังมาถวายหลวงตา ๑๐ คู่) รองเท้าหนังเหรอ ไหนเอามาดู อ้าวทุกวันนี้มันมีแต่เจ๊กเป็นเจ้าคัมภีร์ พระพุทธเจ้าเป็นผู้สั่งให้เป็นคัมภีร์ได้อย่างไร มันมีแต่เจ๊กเป็นเจ้าคัมภีร์ ตัดออกมาได้สวมๆ ใส่ไม่ได้ดูพระวินัย เพราะฉะนั้นจึงต้องถามไหนเอามาดู รองเท้าอย่างไร ไหนดู ทุกแบบนะ กี่ชั้นล่ะ เอ้า ดูกี่ชั้น ๑ ชั้น ๔ ชั้นได้ ๔ ชั้น ๕ ชั้น ได้ ๒ ชั้น ๓ ชั้นไม่ได้ตามหลักพระวินัย ทำอะไรต้องเดินตามศาสดา เหยียบหัวพระพุทธเจ้าไปได้เหรอ เดี๋ยวนี้มันมีใครเดินตามพระพุทธเจ้า มีแต่เหยียบหัวพระพุทธเจ้าไปละ พวกพระเรา ไม่ว่าใคร มันเหยียบหัวพระพุทธเจ้าไป ทำอะไรเดี๋ยวนี้มันมีคัมภีร์ที่ไหน สุดท้ายพระกับพระจะดูกันไม่ได้จะว่าไง มาจากวัดบวรนะ นี่พูดตรงไปตรงมา หลักธรรมวินัยตรงเป๋งๆ จะมาพูดอ้อมแอ้มๆ ไม่ได้ มันไม่ได้ดูหลักธรรมหลักวินัย ถ้าเป็นรองเท้าก็เอาตีนเข้าว่าเลย ถ้าเป็นอะไรก็เอานั้นเข้าว่าเลย เอาสิ่งนั้นเป็นใหญ่ๆ ถ้ารองเท้าก็เอาตีนเป็นใหญ่ มันไม่ได้เอาคัมภีร์เป็นใหญ่ หลักพระวินัยมี ๑ ชั้นคือชั้นเดียว ๔ ชั้น ๕ ชั้น ๒ ชั้น ๓ ชั้นไม่ได้

         ถ้าคนมากจัดอาหารก็สาย จัดกว่าจะเสร็จหมด แต่ไม่ใช่ตั้งใจให้สาย มันหากเป็นด้วยความจำเป็น ถ้ามีคนมากมีอะไรนาน พระเณรมากจัดอาหารก็สาย ถ้ามีพระเณรน้อยๆ ก็ลดเวลาลง ทำความเพียรได้สะดวก พระพุทธเจ้าท่านแสดงไว้ใน อปัณณกปฏิปทา แปลว่าการปฏิบัติไม่ผิด ท่านก็ขึ้นต้นเลย การหลับการนอนให้มีเวล่ำเวลา เวลาอย่างนั้นๆๆ การอยู่การกินต้องให้มีกำหนดกฎเกณฑ์ มี ๔ ข้อนะ ท่านว่า อปัณณกปฏิปทา การปฏิบัติไม่ผิด แนวทางนี้ไม่ผิด ให้เดินตามนี้ ท่านวางไว้เป็นกลางๆ บอกวิธีดำเนิน

แม้อย่างนั้นมันยังผิดพลาด เพราะมนุษย์เราเกิดมาจากความผิดพลาด ไม่ได้เกิดออกมาจากความถูกต้องดีงาม มีแต่ความผิดพลาดแต่พ่อแต่แม่ ปู่ย่าตายายผิดมาเรื่อยๆ ผิดตามนิสัยของสัตว์ของบุคคลที่ไม่ได้มีการอบรม คนเราก็เหมือนกันถ้ามีการอบรมแล้วจะดีขึ้นๆ ไม่มีการอบรมไม่ดี เพราะฉะนั้นการอบรมศึกษาจึงเป็นของสำคัญมากทีเดียว พระพุทธเจ้าพระองค์ฝึกพระองค์จนได้เป็นศาสดาองค์เอก จากนั้นก็มาประทานพระโอวาทแก่พระสาวก สาวก สาวกแปลว่าผู้ฟัง ผู้ได้ยินได้ฟัง ผู้ศึกษา แปลแล้วนะ ที่ว่าสาวกๆ คือผู้มาศึกษาอบรมจากพระพุทธเจ้าจนสำเร็จเป็นขั้นๆ ขึ้นไป ตั้งแต่พระกัลยาณปุถุชน พระโสดา พระสกิทาคา พระอนาคา พระอรหันต์ ได้รับการอบรมแล้วเลื่อนชั้นขึ้นไปๆ เพราะฉะนั้นจึงว่าไม่อบรมไม่ได้ ต้องได้อบรม

พอพูดถึงเรื่องการอบรมเราก็คิดถึงอาจารย์กอง พวกเพื่อนกัน มันตายแล้วละ เกิดปีเดียวกันกับเรา เพื่อนกัน อยู่บ้านโนนทัน มันบวชก่อนเรา มันพูดขึงขังนะ มันไม่ได้หัวเราะ พูดเฉยขึงขัง เหมือนเอาจริงเอาจัง เอาไฟเผาหัวอกเรา พอขึ้นไป..คือพระใหม่ก็สูบบุหรี่เป็นธรรมดา ขึ้นไปหากันคุยกันสูบบุหรี่เป็นธรรมดา ไอ้พระใหม่เหล่านี้น่ะมาสูบบุหรี่ปุ๊บปั๊บๆ มันได้พินทุอธิษฐานหรือยังก็ไม่ทราบ คาบเข้าไปเลยๆ ท่านว่าอย่างนั้นนะ

โอ๊ย บุหรี่นี่ก็ต้องอธิษฐานหรือ โธ่ตาย มันแบกอาบัติมาเท่าไรแล้ว เอาแล้วนะที่นี่ขนาบใหญ่เลย จนกระทั่งเราร้อนนะเรานึกว่าเป็นความจริง มันไม่หัวเราะนะ เฉย มันแบกอาบัติมา..บวชมาได้กี่วันแล้วนี่ มันแบกอาบัติมา เพียงเท่านี้มันก็ไม่ได้ พินทุอธิษฐานที่ไหนมันก็ไม่ได้อธิษฐาน คาบเลยๆ ว่าอย่างนี้นะ ว่าแล้วเฉยนะ มันนิสัยอย่างนั้น เราก็เลยร้อนขึ้นเลย อ้าวต้องพินทุอธิษฐานเหรอ นั่นละมันแบกอาบัติมากี่วันแล้ว ยิ่งขนาบขึ้นอีก เราก็เลยร้อนจริงๆ มันพูดไม่หัวเราะ เฉย มันนิสัยอย่างนั้น ตั้งแต่เป็นฆราวาสมาคุ้นกัน

ทีนี้เวลาจะบอก เอ้า ตั้งใจฟังให้ดีนะ อิมัง ควันถมดัง อธิฏฐามิ หมดท่าเลย โอ๊ย บักห่า มันโมโห พูดเฉย ขึงขังตึงตังเสียด้วยนะ บ่หัวเราะ มันเอาจริงเอาจังเวลาจะเอา มันบ่หัวเราะ พูดตลกเก่ง พูดบ่หัวเราะ อิมัง ควันถมดัง อธิฏฐามิ เท่านั้นก็ไม่ได้ อิมัง ควันถมดัง ก็ถมจมูกนั่นละ นั่นละพระหยอกกันหยอกอย่างนั้น บ่เป็นอาบัติ พูดในวงตลกกันเรียกว่าพระหยอกกันหยอกอย่างนั้น บ่ผิดธรรมวินัย โอ๊ย ต้องอธิษฐานเหรอ โธ่ตายๆ มันกี่มวนแล้วนี่ บทเวลาจะออก อิมัง ควันถมดัง อธิฏฐามิ เท่านั้นก็ไม่ได้

(ตอนกลับมาบวชใหม่มาหาหลวงตา มาขอผ้าหลวงตา หลวงตาให้เสียเยอะแยะเลย) ให้แล้วก็ให้หลาย มันบ่มีผ้ามาขอผ้า เออมาขอ ยกผ้ามาให้ โห คือมาให้หลาย มาขอบ่มีกำหนด เรามีเท่าไรก็ให้เท่านั้นละ ว่าอย่างนั้นละเรา ขอบ่มีกำหนด มีเท่าไรก็ให้เท่านั้นละ ฟาดเสียจนจะไปบ่ไหว รถคันหนึ่งนะ เราให้ไปแจกพระในวัดท่าน ท่านมาขอผ้าเราก็เลยให้ผ้า พูดตลกพูดบ่หัว เป็นนิสัยมาแต่ฆราวาส เอาละทีนี้เลิกนะ

ทีนี้ก็ค่อยเห็นหมอมาวัดมาวาเข้า แต่ก่อนหมอไม่ค่อยเข้าวัด มานี่ก็มีหลายหมอมาวัด หมออุดรมาวัดหลายคน ใครจะหาก็หาเอาแล้วหาบุญหากุศล มีแต่เพลินบ้าอยู่ได้เหรอ เพลินรายได้รายรวย เพลินยศเพลินลาภ ได้หน้าได้หลังอะไร ตายแล้วก็มีแต่กระดูกนั่นละ ให้พร

 

รับชมรับฟังพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่

www.luangta.com หรือ www.luangta.or.th

และทางสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน FM 103.25 MHz

พร้อมเครือข่ายทั่วประเทศ

 


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก