เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐
ตกเครื่องบิน
(วัดภูทอกถวายสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชนภูทอก ให้เป็นสถานีเครือข่ายสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชนบ้านตาด โดยรับสัญญาณจากสถานีฯบ้านตาดร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ) วัดภูทอกทีแรกท่านจวนไปอยู่ ไม่มีบ้านคนเลย ภูทอกนี้หมายถึงว่าภูเขาลูกเดียว ภูทอกภูโทน ลูกทอกลูกโทน ลูกคนเดียว อันนี้ภูทอกมันอยู่นั้นแห่งเดียว โดดเดี่ยวอยู่นั้น จึงเรียกว่าภูทอก ท่านจวนละไปอยู่ที่นั่น สร้างขึ้นทีแรกวัดภูทอก เป็นที่สงบสงัดมาก ครั้นต่อมานี้สร้างดอยสวรรค์ดอยนรกขึ้นที่นั่นเลยเสียหมด เป็นทำเลคนท่องเที่ยว
แต่ก็ยังดีท่านยอมรับความผิดนะ คือเราไปว่าเอาจริงๆ เสียหายมากตรงนี้เราว่างั้น เป็นจุดส่วนรวมของนักภาวนาทั้งหลายมาอยู่ที่นี่ แล้วท่านทำไมมาสร้างนั้นสร้างนี้ขึ้นมา ท่านคิดยังไง ว่าอย่างนี้เลย สติปัญญากำลังวังชาที่ขวนขวายหาสิ่งก่อสร้างขึ้นเป็นแดนนรกนี้มันหมดเท่าไร ถ้าสละเป็นทางความพากเพียร กิเลสจะตายไปหลายตัว เราว่า อันนี้กิเลสอะไรตาย ท่านทำไมถึงทำอย่างนี้ เราว่าจริงๆ นะ เพราะเป็นจุดสำคัญ แล้วไปสร้างอะไรขึ้นมา ทีนี้ก็มีแต่แดนนรก คนร้องโว้กเว้กๆ ไม่ว่ากลางวี่กลางวันกลางคืน เต็ม ที่ขึ้นเขาเรียกดอยสวรรค์หรืออะไร ดอยนรก
แต่ยังดีที่ท่านยอมรับนะ ท่านยอมรับเราจริงๆ ไม่ใช่ยอมรับธรรมดา ท่านเห็นโทษของความวุ่นวายที่สร้างขึ้นแล้วประชาชนไปรบกวนพระ เลยหาเวลาภาวนาไม่ได้ เราไปว่าให้ท่าน ท่านยอมรับ ทีนี้มาซ้ำเข้าอีก มายอมรับเป็นครั้งที่สองอีก เป็นสักขีพยานจริงๆ กับการสั่งสอนของเรา ไม่ผิดเลย เดี๋ยวนี้เป็นแดนนรกขึ้นแล้วว่าอย่างนั้น ทำอะไรให้คิดบ้างซี สถานที่นี่เป็นสถานที่เหมาะสมมากในการภาวนา เหตุใดจึงมาสร้างอะไรขึ้นมา ว่าเป็นดอยสวรรค์ๆ ดอยนรกท่านรู้ไหม ว่าอย่างนี้ละ เดี๋ยวนี้เสียหมดละ ที่ไปสร้างอะไรขึ้นมา แต่ก่อนเหมาะสมมากภูทอก เป็นสถานที่วิเวกสงัดได้เป็นอย่างดี ครั้นต่อมาคนก็ขยับขยายบ้านเข้าไป ลุกลามเข้าไป ข้างในก็สร้างอะไร เลยเลอะเทอะไปหมดเวลานี้ เราไปดูแล้วไม่น่าดูเลย ท่านจวนก็เสียไปแล้วละ
ท่านจวน นิสัยท่านชอบหาขุดค้นซอกแซกซิกแซ็กสถานที่แปลกๆ ที่สงบสงัดได้ดีหลายแห่งนะ แต่เวลานี้มันก็กลายเป็นแดนนรกไปหมดแล้วละ เช่นภูทอกเป็นอันดับหนึ่งในการภาวนาของพระกรรมฐาน ถ้ำจันทน์ นี่ก็ท่านจวนเป็นผู้ไปเสาะแสวงหาได้ในป่า เดี๋ยวนี้เลยกลายเป็นกลางบ้าน อย่างถ้ำจันทน์ก็เป็นกลางบ้านแล้ว ภูทอกก็เป็นกลางแดนนรกแล้ว เป็นอย่างงั้น ที่ท่านสร้างภูทอกขึ้นมา ถูกหนังสือพิมพ์เขาโจมตีท่านว่าไปทำลายป่าไม้อะไรต่ออะไร ออกทางหนังสือพิมพ์เลยนะกระจายทั่วประเทศไทย ไม่ทราบว่าใครไปเป็นผู้ให้ข้อคิดทีแรก คงจะเป็นผู้เป็นภัยต่อศาสนาอย่างมาก เป็นภัยต่อพระกรรมฐานด้วย ถึงโจมตีพระกรรมฐาน เฉพาะอย่างยิ่งท่านจวน หาว่าท่านจวนไปทำลายป่าอยู่ในภูเขาภูทอกว่างั้น
ทางนู้นในหลวงเสด็จนะ เลยพระราชทานเงินเดือน ในหลวงท่านเสด็จไปดู ไปท่านชมเชย แน่ะ อย่างงั้นนะ ท่านเสด็จไปเอง จะเป็นพระอัธยาศัยของท่าน หรือว่าเป็นเรื่องราวอะไรมาเฉยๆ ท่านเสด็จไปที่นั่น ดูเหมือนท่านพระราชทานเงินเท่าไรให้สร้างพวกสระน้ำ คือท่านจวนทำไปแล้วถูกต้องแล้ว ดี แต่ทุนทรัพย์ไม่พอ ท่านพระราชทานทุนทรัพย์ให้ เป็นสระใหญ่อยู่ในนั้น อย่างงั้นแหละ นี่เขาโจมตีว่าท่านไปทำลายป่า แล้วไปหาที่ไหนว่าท่านทำลายป่า ไม่มี อย่างนี้ละพวกปากสกปรก ปากอมขี้ หาว่าให้คนนั้นคนนี้ ปากอมขี้ ปากเปราะปากบอน
ระวังนะอยู่ในศาลามีเยอะนะ พวกปากเปราะปากบอน ปากอมขี้ แปลบๆ พูดแล้วๆ เก็บความรู้สึก ได้พิจารณาทดสอบเหตุผลกลไกได้เสียยังไงบ้างแล้วค่อยพูดออกมานั้นเรียกว่าเป็นผู้มีปัญญา นิสมฺม กรณํ เสยฺโย พิจารณาใคร่ครวญเรียบร้อยก่อนแล้วค่อยพูดค่อยทำ ในธรรมท่านว่าอย่างนั้น แล้วเปาะแปะออกๆ เพราะฉะนั้นมันจึงกระทบกระเทือนหรือทะเลาะกันได้ง่าย เพราะมันปากเปราะ เอะอะพูดแล้ว ไม่เก็บความรู้สึกไว้ ทดสอบความรู้สึกของเจ้าของเสียก่อนว่าผิดถูกประการใด ก่อนที่จะนำออกไปให้กระทบกระเทือนผู้อื่น คือจะให้ได้อย่างใจเจ้าของ ใจคนทั่วโลกทั่วแผ่นดิน จะให้ได้อย่างใจเจ้าของคนเดียวมันได้ยังไง พิจารณาบ้างซิ เจ้าของผู้เป็นอย่างนั้นก็ไม่เห็นวิเศษวิโสอะไร นอกจากเป็นคนปากเปราะปากบอน ปากอมขี้ เข้าใจไหมล่ะ
นี่เราพูดถึงเรื่องสถานที่วิเวก เวลานี้ภูทอกก็ไม่เป็นที่วิเวกแล้วแหละ เขาปลูกบ้านปลูกเรือนเข้าไปจนกระทั่งถึงตีนถ้ำ แถวนั้นเป็นทำเลคนทั้งหมด เลยหาที่สงัดไม่ได้ แต่ก่อนที่ท่านจวนไปอยู่ที่นั่นเป็นป่าจริงๆ เป็นภูเขา มีเสือ มีอะไรเต็มอยู่นั่น เสือมันไปกัดเก้งอยู่ในนั้นละ ท่านไปไล่มันกลางวัน เสือมันมากัดเก้ง คือเสือมันก็มีอยู่แถวนั้น สัตว์ป่าก็มีอยู่แถวนั้น ท่านจวนนี้เสาะแสวงหาซอกแซกดีนะ ถ้ำจันทน์ก็ดีแต่ก่อน อยู่ขั้นดีมากด้วยกัน กับภูทอกนี้แห่งหนึ่ง ที่ท่านจวนเป็นผู้เสาะแสวงหา เดี๋ยวนี้มันเป็นทำเลตลาดไปหมดแล้วละ
ดูว่าตกเครื่องบินตายนะ พระชุดนี้ตกเครื่องบินตายมี ๕ องค์ ท่านอาจารย์บุญมา ท่านวัน ท่านสิงห์ทอง ท่านจวน ท่านสุพัฒน์ ที่พระตาย ๕ องค์นั้นมีสององค์อัฐิกลายเป็นพระธาตุ ท่านจวนองค์หนึ่งกับท่านสิงห์ทององค์หนึ่ง ตาย ๕ องค์ มีพระอรหันต์อยู่ ๒ องค์ ตกเครื่องบินตาย ท่านสิงห์ทองกับท่านจวน อัฐิกลายเป็นพระธาตุด้วยกัน ท่านสิงห์ทองนี้ท่านมาเล่าให้ฟัง คือท่านหมดทางพิจารณา แล้วก็ไม่สนใจที่จะพิจารณาอะไรว่างั้น ถ้าเรียกอย่างธรรมดาเราตามความจริงก็คือว่า มันหมดภายในใจโดยสิ้นเชิง ไม่สนใจจะพิจารณาอะไรท่านว่า ท่านก็เล่าเรื่อง แต่มันไม่ได้บอกขณะ
ท่านมาเล่าให้ฟังก็หาที่ค้านท่านไม่ได้ เวลาท่านพูดไป ตรงไปตามลำดับจนกระทั่งถึงที่สุดของจิตของธรรม ไม่บอกขณะ ไม่ขณะก็ช่างเถอะ ผลนี้เป็นที่ยอมรับกันแล้วในวงปฏิบัติทั้งหลาย พระอรหันต์ก็มีอยู่ ๔ ประเภท สุกขวิปัสสโก ผู้ที่รู้ธรรมอย่างสงบเงียบไปเลย อย่างท่านสิงห์ทองนี่สุกขวิปัสสโก แต่ปริยัติท่านบอกว่ารู้อย่างแห้งแล้ง แหม มันหลับตาพูด สะเทือนใจเรามากนะ พระอรหันต์รู้อย่างแห้งแล้ง มันเขียนปริยัติ ปริยัติก็คนมีกิเลสเขียน คือรู้อย่างสงบเงียบเย็นไปเลย เตวิชโช ฉฬภิญโญ จตุปฏิสัมภิทัปปัตโต
พระอรหันต์มี ๔ ประเภท ประเภท สุกขวิปัสสโกนี้หมายถึงว่า รู้อย่างสงบเงียบไปเลยไม่บอกขณะ ท่านสิงห์ทองก็มาเล่าให้ฟัง ผลทุกอย่างก็เป็นที่ยอมรับกันแล้ว นี้อัฐิท่านก็กลายเป็นพระธาตุแล้ว ท่านจวนองค์หนึ่งที่ตกเครื่องบินตายคราวนั้น มีอัฐิกลายเป็นพระธาตุ ๒ องค์ คือท่านสิงห์ทองกับท่านจวน ที่พระ ๕ องค์ตาย คือลงอัฐิกลายเป็นพระธาตุแล้วก็ตีตราความสิ้นกิเลส หรือตีตราพระอรหันต์อย่างเต็มที่ละ ท่านสิงห์ทองนี่ความเพียรเก่ง เราชอบอันนี้ละ ท่านไม่ชอบก่อสร้าง ทางความเพียรนี้เก่ง เราชอบอันนี้ละ
แต่ไม่ชอบท่านพูดตลกคะนองพูดเล่น นิสัยเล่น พูดอะไรคอยแต่จะตลกหัวเราะ เราก็ว่า เอามาสอนจริงๆ แล้วก็เท่าเก่านั่นแหละ เพราะมันเป็นนิสัยไปแล้วนี่ มาสอนจริงๆ นะ ท่านก็ตั้งหน้าตั้งตาฟัง เราสอนในวงกันเองนะ แต่นี้มันก็กระจายออกมาว่า การประพฤติปฏิบัติการละการถอดกิเลส ไม่ได้ถอดถอนด้วยความตลกคะนองอย่างนี้นะ เป็นเรื่องความจริงความจังทุกอย่าง เป็นอรรถเป็นธรรมทั้งนั้น แล้วธรรมปรากฏขึ้นจากการทำอย่างจริงอย่างจังไม่มีตลกคะนองอย่างนี้ นี่มันเป็นนิสัยลิงเราว่างั้น คนเขามาเคารพเลื่อมใสเขาไม่ได้มาเคารพด้วยนิสัยลิงอย่างนี้นะ เขามาด้วยธรรมต่างหาก
ให้ท่านแก้นิสัยอันนี้เสียใหม่ เวลาจะพูดเล่นตลกเฮฮาในวงของพระ ตลกก็ตลกในวงของพระนี้ก็ทำได้เป็นกาลเป็นเวลา แต่จะทำจนเป็นนิสัยนี้ใช้ไม่ได้เราสอน เราตั้งใจเอามาสอนจริงๆ นั่นละ คนเขามาเคารพเลื่อมใสเขาไม่ได้มาด้วยความเคารพด้วยความตลกคะนองหัวเราะอย่างนี้นะ เขามาเคารพในธรรมของเราต่างหาก เราก็สอน แล้วก็ไปแบบเก่านั่นแหละ แบบเก่าตลก ชอบพูดเล่น อันนี้ท่านมีดีอย่างหนึ่งทางความเพียรนี้เก่งมาก เดินจงกรมทางจนเป็นเหวไปเลย ท่านเดินจงกรมเราชม ไม่ชอบการสร้างนั้นสร้างนี้ยุ่งนั้นยุ่งนี้ไม่ ไม่ชอบ ทำหน้าที่ภาวนาโดยถ่ายเดียว อันนี้เข้ากันได้สนิทกับเรา
คือเราเองก็ไม่เคยมีอะไรเข้ามาเกี่ยวข้องนะ เวลาทำภาวนานี้เด็ดขาดเลย งานการอะไรมายุ่งไม่ได้ ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งหลับๆ ฟัดกันตลอดเวลาด้วยความเพียร โดยมีสติเป็นเครื่องกำกับรักษา ท่านสิงห์ทองก็ความเพียรเก่งเหมือนกัน แต่เวลาออกมาหาเพื่อนฝูงแล้วชอบพูดเล่นอย่างนั้นอย่างนี้ เราได้เอามาสอน การเล่นน่ะเล่นได้ไม่ใช่คนตาย พระก็มาจากคนมันก็เล่นได้ แต่ควรจะรู้จักกาลเทศะเวล่ำเวลาควรหรือไม่ควรสำหรับเราเป็นพระ ส่วนฆราวาสเป็นอีกอย่างหนึ่ง พระเป็นอีกอย่างหนึ่งต่างกัน เราก็สอน แล้วก็อย่างว่าละ นิสัยเป็นไงมันก็เป็นแบบนั้น
นี่ก็อัฐิกลายเป็นพระธาตุ ท่านจวน ท่านสิงห์ทอง ตกเครื่องบิน ท่านอาจารย์บุญมา ท่านวัน สุพัฒน์ ๕ องค์ อัฐิกลายเป็นพระธาตุ ๒ องค์ คือท่านสิงห์ทองกับท่านจวนอัฐิกลายเป็นพระธาตุ ที่ตกเครื่องบิน ๕ องค์ด้วยกัน ท่านสิงห์ทองนี้ยกให้ทางความเพียรเก่ง ที่เข้ากันได้สนิทก็คือท่านไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการสร้างการทำนั้นทำนี้ท่านไม่ยุ่ง มีแต่ความเพียรอย่างเดียว ไปทำนั้นสร้างนี้ไม่ดี นั้นคือสั่งสมกิเลสโดยไม่รู้สึกตัว ตั้งแต่เราทำร้านเล็กๆ ไว้ภาวนา เราไปหาภาวนาทำร้านเล็ก ทำร้านเล็กๆ วันนี้ก็เป็นกังวลกับร้านเล็กๆ ไม่ได้ภาวนาแหละ ยิ่งมีแต่การก่อการสร้างก็เป็นเรื่องของโลกไปเลย เรื่องของธรรมต้องมีความเพียรประจำตลอดเวลา นั่นละแก้กิเลส อยู่ที่ไหนมีแต่แก้กิเลสๆ ด้วยจิตตภาวนา มีสติเป็นเครื่องค้ำประกัน อย่างนั้นถูกต้อง
การก่อการสร้างมันเป็นเรื่องของโลกไป เป็นศาสนวัตถุ สร้างนั้นสร้างนี้ พระพุทธเจ้าไม่ได้พาก่อสร้างนะ ในตำราไม่มีพระพุทธเจ้าพาก่อสร้างนั้นสร้างนี้ ก็มีที่นางวิสาขาสร้างศาลาหลังหนึ่ง มาขออนุญาตจากพระพุทธเจ้า พระองค์ก็ทรงมอบภาระให้พระโมคคัลลาน์เป็นผู้คอยแนะนำเตือนพวกนายช่างเขามาสร้างศาลา ทีนี้พระโมคคัลลาน์ก็เป็นพระอรหันต์แล้วนั่นท่านจะเสียหายที่ตรงไหน นี่ละการก่อการสร้างไม่มี แต่ทุกวันนี้ไปที่ไหนการก่อการสร้างมันกลายเป็นศาสนาที่กวนบ้านเมืองไป ไปที่ไหนสร้างนั้นสร้างนี้ ขาดห้าขาดสิบเรี่ยไรเงินเขามาสร้างใช้ไม่ได้
สร้างหาอะไร สร้างหัวใจซิ ใส่หัวใจที่มันมืดบอด ฟาดให้มันสว่างจ้าขึ้นมาภายในหัวใจด้วยความพากเพียรนั้นถูกต้องดี พระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงชมเชยในการก่อสร้าง ชมเชยตั้งแต่เรื่องจิตตภาวนา ใครมาเฝ้าพระพุทธเจ้า พระสงฆ์มาเฝ้าพระพุทธเจ้า ไหนเป็นยังไงอยู่ป่านั้นเขาลูกนั้นถ้ำนั้นภาวนาเป็นยังไงๆ ไม่ได้ถามว่า เป็นยังไงศาลาถึงไหนแล้ว วิหารถึงไหนแล้ว ท่านไม่เห็นถามอย่างนั้น ถามแต่เรื่องเป็นยังไงจิตตภาวนา ไปอยู่ที่นั่นได้กำลังใจอย่างไรบ้าง ท่านถามอย่างนั้นนะ ในตำรามี เดี๋ยวนี้มันมีตั้งแต่การก่อสร้าง กลายเป็นศาสนวัตถุไปหมดแล้ว ศาสนาธรรมดังพระพุทธเจ้าพาดำเนินมันจะไม่มีแล้วนะเวลานี้ มีแต่เรื่องก่อเรื่องสร้างเป็นวัตถุไปหมด
ศาสนธรรมไม่ใช่วัตถุนะ ศาสนธรรมเป็นความเพียรที่แก้กิเลส ศาสนวัตถุมันก็เหมือนโลกสงสารเขา ไปที่ไหนต้องก่อต้องสร้างยุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด อันนี้ใช้ไม่ได้ เอาโลกเข้ามาเหยียบศาสนา ศาสนาก็แหลกไปหมด มรรคผลนิพพานก็เลยไม่มี มีแต่การก่อการสร้างใช้ไม่ได้นะ คิดดูตั้งแต่วัดป่าบ้านตาดนี้เราเข้มงวดกวดขันมากมันก็ยังมีเห็นไหมล่ะ สิ่งก่อสร้างต่างๆ มันก็มีขึ้นมาจนได้ ถ้ายิ่งเปิดแล้ววัดนี้จะหรูหรามากที่สุดเลย แต่เราไม่เปิดการทำอย่างนี้ไม่เหมาะขัดกับจิตตภาวนา การแก้กิเลสไม่ได้แก้ด้วยด้านวัตถุ แก้ด้วยสติปัญญาศรัทธาความเพียรหมุนติ้วๆ อยู่ในจิตใจซึ่งเป็นวงของกิเลสอันใหญ่หลวงอยู่ในนั้น แก้ตรงนั้นๆ ต่างหาก
เราปฏิบัติซิธรรมพระพุทธเจ้า เรียกว่าสวากขาตธรรมตรัสไว้ชอบแล้ว มันไม่ชอบตั้งแต่พวกเรานี้แหละ มันแหวกแนวๆ พวกนี้พวกแหวกแนวจากธรรมของพระพุทธเจ้ามันจึงไม่เห็นมรรคเห็นผล ถ้าเดินตามแนวทางของศาสดาที่ว่า สวากขาตธรรม ตรัสไว้ชอบแล้วทำไมจะไม่รู้ไม่เห็น ธรรมของจริงท้าทายผู้ปฏิบัติจริงอยู่ อันนี้มีแต่เหลาะแหละๆ โลเลโลกเลก ไปที่ไหนมันก็ไม่มีอรรถมีธรรม วันนี้พูดเท่านี้ละ เอาละทีนี้จะให้พร
รับชมและรับฟังพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่
www.luangta.com หรือ www.luangta.or.th
และสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน FM 103.25 MHz
และเครือข่ายทั่วประเทศ |