ท่านเจ้าคุณเขียน
วันที่ 21 มกราคม 2550 เวลา 8:40 น.
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)   ข้อมูลเสียงแบบ(MP3)   วิดีโอแบบ(Win Narrow Band)   วิดีโอแบบ(Win High Band)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๐

ท่านเจ้าคุณเขียน

ก่อนจังหัน

พระให้ตั้งหน้าภาวนานะ งานของพระคือเดินจงกรม นั่งสมาธิภาวนา ด้วยความเพียรที่มีสติติดแนบอยู่กับตัว นี่คืองานของพระ งานเหล่านั้นงานเหลวๆ ไหลๆ โลเลโลกเลก เอาผ้าเหลืองครอบเข้าไปว่าตัวเป็นพระ งานมีแต่งานมูตรงานคูถไม่ใช่งานธรรม ดูให้ดีดูตัวของเรา อย่าไปดูคนอื่น ดูตัวของเราก็รู้เอง เลอะๆ เทอะๆ เดี๋ยวนี้กาฝากมันเต็มในวัดนี่ พระกาฝากก็มี ประชาชนกาฝาก มีทุกอย่างกาฝากแฝงอยู่ในนี้ ทำลายของจริงๆ ให้เลอะไปหมด มองไม่ทันจะทำยังไง พวกกาฝากนี่สำคัญมากทีเดียว ให้พร

หลังจังหัน

เทศน์ของเราที่ออกทางวิทยุประจำเรื่อยมานี้ มีเทศน์สอนพระล้วนๆ อยู่ในนั้นด้วยหรือเปล่า (มีครับ ทั้งแกงหม้อเล็กหม้อจิ๋ว) เออ นั่นละเทศน์บนศาลา ตอนนั้นไม่มีใครมาเกี่ยวข้อง เทศน์สอนพระล้วนๆ มีแกงหม้อเล็กหม้อจิ๋วๆ สำคัญมากธรรมะ เทศน์บนศาลา หลังจากนั้นมาแล้วก็กลายเป็นแกงหม้อใหญ่ เลยหม้อเล็กไม่มี มีแต่แกงหม้อใหญ่ แกงหม้อเล็กอยู่บนศาลา ตั้งแต่ประชาชนยังไม่เข้ามาเกี่ยวข้องมีแต่พระล้วนๆ เทศน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย ได้เอามาออกทางวิทยุด้วยหรือเปล่าเราว่างั้น (ออกครับ)

(พระท่านให้กราบเรียนครับว่า สมเด็จวัดราชบพิธ แต่ก่อนตาท่านก็ไม่ค่อยอยากจะลืม พูดก็ไม่พูด ฟังเทศน์แกงหม้อเล็กหม้อจิ๋วหลวงตาแล้ว ๑ ปี ตอนนี้ตาใสลืมได้ดี พูดจ้อเลยครับ) สมเด็จท่านเคยมาพักที่นี่ ท่านไปมาเสมอ มาพักวัดนี้ทีละอาทิตย์ๆ หลังจากนั้นมาแล้วท่านไม่ได้มาก็เพราะชรามากทีเดียว สมเด็จพระสังฆราชก็เหมือนกัน แต่ก่อนท่านมาอยู่ที่นี่เป็นอาทิตย์ๆ ตอนนั้นท่านยังไม่ได้เป็นสมเด็จสังฆราช เป็นเสี่ยวกันกับเรา อ้าว ก็เกิดปีเดียวกัน เราเกิดก่อนท่าน เราเกิดเดือนสิงหา ท่านเกิดเดือนตุลา เวลาบวชก็เหมือนกัน ท่านบวชก่อนเราดูเหมือนสองเดือน ไล่เลี่ยกันทุกอย่าง

แต่ก่อนก็เรียกว่าเป็นเสี่ยวกัน สนิทกันมาก เพราะฉะนั้นจึงได้พูดว่า ดูกิริยานิสัยของท่านที่อยู่ในสาธารณะทั่วๆ ไปนี้ท่านเคร่งขรึม ท่านไม่ค่อยพูดอะไร นี่เป็นทั่วๆ ไป เวลาอยู่เฉพาะกับเราสองต่อสอง โอ๋ย เก่งมากนะ ซักกันใหญ่เลยเทียว รู้กันเฉพาะสองต่อสอง นอกนั้นไม่รู้นะ กิริยาของท่านที่ใช้ในสาธารณชนปิดหมด เปิดของท่านธรรมะล้วนๆ ออก ซักเก่งเชียว ซักนั้นซักนี้ทางภาคปฏิบัติ มาอยู่เป็นอาทิตย์ๆ แต่ก่อน ท่านมาอยู่ที่นี่ สนิทกันมาก ตอนขบขันมากก็คือเราขึ้นไปเฝ้าสมเด็จสังฆราช กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ สมเด็จสังฆราชองค์นี้ คือธรรมดาใครจะขึ้นเฝ้าท่าน โหย มีคนตามหน้าตามหลังรุมเลย เป็นอย่างนั้นเป็นประจำ

ก็มีพระป่าองค์เดียวนี้แหละแหวกแนว เวลาจะไปดูไม่มีคนปั๊บขึ้นเลยเชียว โอ๊ย ท่านเมตตามากอยู่นะกับเรา ท่านคงเห็นว่าพระองค์นี้มันมาจากไหน มันกล้าหาญเหลือเกิน คงว่างั้น ใส่ปุ๊บเลยคุยกัน ท่านถามซักนั้นซักนี้ เรากราบทูลท่านเรื่อยๆ มาประมาณสัก ๑๐ นาทีเราก็ลง ท่านทรงยิ้มตลอดนะ เพราะท่านไม่เคยเห็นพระขี้ดื้ออย่างนี้ ปุ๊บขึ้นเลยนะเรา พอตอนเช้ามามาเล่าให้สมเด็จสังฆราชองค์นี้ฟัง โอ๋ย ท่านซักใหญ่เลย ท่านอาจารย์ไปยังไงๆ อุ๊ย จะยากอะไรกรรมฐานไป เราว่างี้ เวลาเราตอบเราตอบอย่างนั้น กรรมฐานไม่ได้ยากนะ มันยากแต่ไม่ใช่กรรมฐาน แห่หน้าแห่หลัง ท่านมองดูหน้าเรา บทเวลาจะเอาเอาอย่างนั้นนะ ขึ้นหาท่านเลย ท่านทรงเมตตามากอยู่

มีพระเฝ้าท่านอยู่ ๓ องค์ เราขึ้นไปองค์เดียว ประมาณสัก ๑๐ นาทีเราก็ลงมา นั่นละตอนสมเด็จสังฆราชองค์ปัจจุบันนี้ท่านซักเราใหญ่ ทั้งยิ้มทั้งซักเลย ท่านไม่เคยเห็นนิสัยอย่างนี้ มันใช้ได้ทุกแบบนี่ว่าไง ก็โลกสมมุติ เวลาจะออกใช้พลิกทางนี้ปั๊บๆๆ ไปเรื่อยๆ พูดให้มันชัดเจนเสียว่ามันไม่ได้ติดอะไรนี่ ถ้าติดเขาติดเราอย่า ถ้าลงติดเขาติดเราแล้วไปไม่รอด ถ้าไม่ติดเขาติดเราเสียอย่างเดียวเท่านั้นไปได้หมด ทะลุหมดเลย ทีนี้เวลาจะนำมาใช้ก็ใช้ตามกาลเวลาที่เหมาะสม จะใช้แบบนี้ก็ปุ๊บใส่แบบนี้ปึ๊งเข้าไปเลย จะใช้แบบไหนใช้แบบนั้นเลย ใช้แล้วหายเงียบไปเลยไม่มีอะไร ใครจะเป็นบ้าอะไรก็ช่างใคร เราไม่เป็นกับใคร เฉยเลย

สนิทสนมกันมากกับสมเด็จสังฆราชองค์ปัจจุบันนี้ แต่ก่อนท่านมาพักภาวนาอยู่นี้เป็นเวลานาน เป็นอาทิตย์ๆ หลังจากนั้นมาท่านก็ไม่ค่อยได้มา ตั้งแต่ท่านเป็นสมเด็จสังฆราชแล้วท่านมาหนหนึ่งมัง นี้ท่านตั้งหน้าเสด็จมาเอง ท่านมาในงานอำเภอกุมภวาปี พอเสร็จจากนั้นท่านบอกท่านจะมาวัดป่าบ้านตาดแล้วท่านก็มาเลย มานี้ กลับจากนี้ขึ้นเครื่องบินกลับเลย นี่ท่านยังอุตส่าห์มา ตอนท่านเป็นสมเด็จสังฆราชแล้วท่านมาหาเราหนหนึ่ง แต่เราเสียเองทิฐิมานะสูงก็ว่าได้ ไม่ได้ไปหาท่านเลยตั้งแต่ท่านเป็นสมเด็จสังฆราชไม่ได้เข้าเฝ้าท่านโดยเฉพาะที่กุฏิเลย ไปแต่ที่โรงพยาบาลไปอย่างงั้น ท่านก็รับสั่งอะไรไม่ได้แล้วนะตอนนั้น

วันนี้วันที่ ๒๐ หรือ ๒๑ ( ๒๑ ครับ) โอ๋ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ วันที่ ๑ กุมภา ไปดงศรีชมพู วันที่ ๓ ไปหาท่านเจ้าคุณเขียน วัดบ้านโพน เห็นแต่ท่านเขียนจดหมายนำพระมาฝากเรา มาเรื่อยๆ มาฝากเรื่อยๆ ฝากองค์นี้ เสร็จแล้วเอาคืนไป แล้วเอาองค์นั้นมาฝากเรื่อย อย่างท่านบุญมีอยู่ถ้ำเต่าก็ใช่ ท่านมาฝาก มาเรื่อยๆ เงียบๆ ละ ท่านลงเราอย่างเงียบๆ เราไม่รู้นะ บทเวลาท่านมรณภาพไปแล้วอัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุ ทีนี้เราก็ซักเหตุผลกลไกละที่นี่ เพราะเป็นเรื่องใหญ่โตมาก ลงอัฐิกลายเป็นพระธาตุแล้วนั้นคือพระอรหันต์ ทีนี้เราก็ซักตามย้อนหลัง โอ้โหย เทปเราอยู่ในกุฏิท่านกองพะเนิน มีแต่แกงหม้อเล็กหม้อจิ๋วๆ ทั้งนั้น ท่านฟังเงียบๆ อยู่นั้น ท่านปฏิบัติของท่านเงียบๆ

เห็นแต่ท่านส่งพระมาหาเราเรื่อย เอามาฝากกับเรา แล้วก็เอาคืนไป แล้วเอาองค์นั้นมาอยู่เรื่อยๆ อย่างนั้นไม่ขาด จนกระทั่งท่านมรณภาพถึงได้ทราบว่าอัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุ ตีตราแล้วว่าเป็นพระอรหันต์ล้วนๆ เราจึงซักไปซักมา ที่ไหนได้เทปเราอยู่..แต่ก่อนก็เห็นท่านติดต่อเราเงียบๆ อย่างนั้นละ เราไม่ได้ซัก พออัฐิกลายเป็นพระธาตุ เราซักย้อนหลัง ที่ไหนได้เทปเราเต็มอยู่ในนั้นหมดเลย มีแต่แกงหม้อเล็กหม้อจิ๋วๆ เต็มอยู่ในกุฏิท่าน ท่านฟังเป็นประจำว่างั้นนะ พระเล่าให้ฟัง ท่านฟังอยู่คนเดียวท่านเงียบๆ ว่า กลางคืนได้ยินเสียงอ๊อดๆ อยู่ตลอด ท่านฟังเทปเรา อัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุ เป็นอย่างนั้นละ

ท่านเป็นพระที่เรียบร้อยมาก ท่านเจ้าคุณเขียนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เรียนหนังสือด้วยกัน ท่านได้ถึง ๙ ประโยค เราแค่ ๓ ประโยคเปิดเลย ไม่เอา เอาแค่นั้น พอเป็นปากเป็นทางแห่งการปฏิบัติเท่านั้นเอง เราไม่ได้มุ่งมากกว่านั้น เรียนเพื่อเป็นปากทางในการปฏิบัติ เพราะฉะนั้นจึงได้เพียงแค่ ๓ ประโยคนั่นละเรียน ปริยัติก็แค่ ๓ ประโยคพอ จากนั้นก็ออกปฏิบัติ ตอนปฏิบัตินี้มันเน้นหนักมากนะ เอาหนักเอาจริงเอาจังมาก ภาคปฏิบัติเป็นภาคที่ทุ่มกันเลยเชียว ภาคเรียนก็เรียนเพื่อปฏิบัติ มันยังมีทางผ่านอยู่ พอถึงภาคปฏิบัติแล้วทีนี้ใส่เลยตูมเลย ไปหาพ่อแม่ครูจารย์มั่น ท่านก็ใส่ตูมเลย เต็มเหนี่ยวเราก็ดี

ท่านเจ้าคุณเขียนนี่ละองค์หนึ่งที่อัฐิกลายเป็นพระธาตุเรียบร้อยแล้ว วันที่ ๓ เราก็จะได้ไป ค้างนั่นคืนหนึ่ง วันที่ ๔ กลับมา เรื่องแจ้งเรื่องจิตตภาวนาเราพูดตรงๆ เราไม่ได้คุยนะ พูดเรียงลำดับของจิตตภาวนาเป็นขั้นๆๆ นี้ละเอียดมากสุดยอดเลย ท่านได้ไว้หมดเลยธรรมะที่เราเทศน์อัดเทปๆ เอาไว้ คงเต็มอยู่ในกุฏิท่าน มีเท่านั้นละที่นี่ จากนี้ไปก็จะให้พร

 

รับฟังรับชมพระธรรมเทศนาของหลวงตา ได้ที่

www.Luangta.com หรือ www.Luangta.or.th

และรับฟังจากสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน FM 103.25 MHz


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก