เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
(กลับถึงวัดป่าบ้านตาด)
เมื่อเย็นวันที่ ๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๔๗
เราโต้ตอบเพื่อคนทั้งแผ่นดิน
เมื่อวานตอนบ่าย ๓ โมง ๑๕ นาที นายกฯมาเป็นประธาน เอาวิษณุษะแนะ อุดมอะไรเหล่านี้นะมาคุยกัน มาพิจารณาตกลงอะไร ๆ กัน เราเป็นคนคอยฟัง ถ้าหากมีข้อคัดค้านต้านทานตรงไหนมันจะขึ้นที่เราเลยละก่อนจะกลับอุดร แต่นี้ไม่มีข้อคัดค้านต้านทาน ลงเป็นระยะ ๆ ลงอย่างเรียบ ๆ เป็นข้อตกลงกันโดยเราไม่ขัดข้อง พิจารณาเล็งความได้ความเสียอะไร ๆ เทียบทุกอย่าง ท่านนายกฯตกลงกับพวกนี้เรียบร้อยแล้ว ให้ทางนี้นำมาปรึษาเราท่านจะเห็นว่ายังไง เราก็พิจารณาโดยเหตุผลเรียบร้อยแล้วก็ตกลงไปตามขั้นตอนนี้ก่อน มันมีขั้นมีตอนอยู่ ตกลงตามนั้นแหละ ขั้นตอนที่ตกลงกันมานั่นแหละเราเห็นด้วย
มีสองเรื่องเป็นเรื่องใหญ่ ๆ ทั้งนั้นแหละ เป็นขั้นตอนมาทั้งสองเรื่อง เราก็ฟังทั้งสองเรื่อง เห็นด้วยตามขั้นตอน ว่างั้น เลยนั้นเราค่อยพิจารณากันใหม่ เราก็บอก เป็นอันว่ายุติลงเรื่องราวอันนี้เป็นระยะ ๆ นายกฯเราก็กำชับกับเรื่องมาโจมตีเรา หาว่าหลวงตาบัวเป็นปาราชิกเพราะอวดอุตริมนุสธรรม ว่าเป็นอรหงอรหันต์ อุดมนี้แหละมันบอกว่ามันจะฟ้อง ก่อนครบเกษียณ จัดเจ้าหน้าที่มาถามอะไร (ครับ เขาจะให้ลูกน้องเขาอยู่สำนักงานพระพุทธศาสนาดำเนินการสอบสวนและจะไปแจ้งความ) ฟ้องร้องเรา หนึ่ง เราเป็นปาราชิกอวดอุตริมนุสธรรม สอง ที่เราเรี่ยไรเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต อันนี้ก็เป็นโทษผิดกฎหมายทางอาญา ว่างั้น เขาจะตั้งข้อหามาสอบสวนเรา เราได้ยินแล้วตอบประโยคเดียวไม่ตอบมาก ให้ยกมาทั้งโคตรเลยก็บอกงั้นมาฟ้องเรา อย่าด่วนเกษียณเท่านั้นแหละ ให้ยกมาทั้งโคตรเสียก่อน นี่อันหนึ่ง
อันนี่ที่นายกฯเราขู่เอา บอกว่าอย่าโจมตีท่านอาจารย์อย่างนี้ต่อไปอีกนะ คือทีแรกว่าจะไล่ออกเดี๋ยวนั้นเลย พูดกับนายกฯแล้ว พูดอย่างเด็ดขาดทีเดียว มีเหตุมีผล เอามาไว้ทำไมนี้พวกเปรต พวกผี พวกยักษ์ พวกมาร จะมาทำลายศาสนา เราพูดเอง ออกทางวิทยุที่ไหนออกทั่วไปหมด ถ้าลงเราได้ขึ้นเวทีเราไม่ได้ถอยใครละออกเลย บอกเอาไว้ทำไม คนดีกว่านี้ไม่มีหรือที่จะรักษาศาสนา นี้ไม่ใช่คนดี นี้พวกยักษ์พวกมาร พวกจะทำลายศาสนา เพียงตั้งเข้ามาไม่กี่วันเข้ามาเป็นสำนักพุทธศาสนาเกิดเรื่องมาตลอด
พระอยู่ในป่าในเขาต้องได้อุตส่าห์ออกมาชำระล้างสิ่งสกปรก มาจนกระทั่งบัดนี้ นี่กำลังสกปรกเต็มที่แล้วนี่น่ะ เอาไว้ทำไม นั่น ให้เอาหนีว่างั้นนะ เราพูดจริง ๆ เอาเด็ดนี่นะเรา เรามีเหตุมีผลนี่นะ หลักพุทธศาสนาสมบูรณ์แบบมันหาเรื่องมาอะไร เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องจะส่งเสริม เรื่องทำลายทั้งนั้นเอามาไว้ทำไม นี่ละนายกฯท่านก็ร้อนใจ ตรงนี้ละ บอกเอาไว้ทำไมให้เอาออกนะ
นี่ก็จะให้ย้ายออกจากนี้ ว่าจะย้ายเร็ว ๆ นี้มันก็เลยมาขอ นั่นละอุดมอุเดมด้วยบาปด้วยกรรมของมันนั่นแหละ มาขอถึงครบเกษียณเสียก่อน ยังไม่อยากให้ย้าย ขอครบเกษียณเดือนกันยา นี่ก็ผ่านไป ขอไม่ให้ย้ายว่างั้น ถ้างั้นก็อนุโลมตาม เอ้าขออย่างนั้นก็ให้ แต่เวลาอยู่นี้อย่ามาโจมตี ขู่เข็ญทำลายต่าง ๆ หรือฟ้องร้องหลวงตาบัว โจมตีหลวงตาบัวเหมือนอย่างที่เป็นมาแล้วนะ นายกฯเราก็เด็ดตรงนี้ เขาบอกเขาไม่ทำต่อไปละทีนี้ ก็คอยฟังก็แล้วกัน พวกเปรตพวกผีมันฟังเสียงมนุษย์หรือไม่ฟังก็ไม่รู้แหละ
เรื่องราวก็ยุติลงไป ส่วนเรื่องเกี่ยวกับในหลวงเราไม่พูดละ ตกลงกันไปเป็นพักเป็นตอน ในหลวงกับพวกเปรตพวกผีนี่มันขัดกันอยู่กับเรา มาพูดถึงเรื่องเป็นวรรคเป็นตอนเราอนุโลมได้ จึงว่าสงบกันลงทั้งสองเรื่อง เรื่องนี้คือไม่ได้ย้ายแหละ อยู่ไปจนครบเกษียณ แต่อย่ามาก่อเรื่องราวขึ้นอีก เรื่องที่สองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯกับพวกนี้อีกละ อันนี้เป็นวรรคเป็นตอนเราพิจารณาตามเหตุผลแล้วมีวรรคมีตอน เราก็อนุโลมตาม เอ้าให้เป็นไปตามนั้น ถ้าไม่มีวรรคมีตอนไม่ได้เลยนะฟัดกันเลยละเราเหมือนใครเมื่อไร
ชาติศาสนาเป็นของเล่นเมื่อไร เป็นของใหญ่โตมาก เราเห็นแก่เรื่องของบุคคล คนใดคนหนึ่งมาเหยียบย่ำทำลายศาสนาอย่างนี้ไม่ได้นะเรา ต้องเอาส่วนใหญ่เป็นหลักเป็นเกณฑ์ เป็นประธาน เรื่องราวนี้ก็สงบลงไปตามข้อตกลงเป็นขั้นเป็นตอนไปก่อน เราก็คอยฟังไปอีก ก็มีเท่านั้นละที่ไปคราวนี้ เรายังไม่ได้กลับง่ายคือรออันนี้ พักแรกว่าจะประชุมกันวันพฤหัสที่ผ่านมานี่มันกระโดดไปเมืองนอก พึ่งกลับมาจึงได้มานัดกันเมื่อวาน เมื่อวานตกลงกันเรียบร้อยวันนี้ถึงได้ออกเดินทางมา เรารอก็รอนี้เอง ไม่งั้นเรากลับมาจะนานกว่านั้นแล้ว เพราะตั้งใจไปสงเคราะห์วัดอโศการามโดยเฉพาะ
หนักมากอยู่นะเรานะไม่ใช่เล่น ๆ นะ ทั้งชาติทั้งศาสนามันเลยมาอยู่นี้หมดนะ เราต้องได้ต้านทานกันอย่างหนักเพื่อชาติเพื่อศาสนาของเรา เพราะงั้นมันจึงได้หนักมากนะเรา รวมแล้วเรื่องชาติเรื่องศาสนาเลยมาอยู่กับเรา เพราะมันเกี่ยวโยงกันอยู่กับเรา เลยเป็นเรื่องหนักมากอยู่ สำหรับเราใครจะมาโจมตีอะไรก็ช่าง บอกว่าให้ยกโคตรมาเลยเราบอกงั้นนะ เราไม่เคยสนใจละ แต่ที่เราแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เขาโจมตีมา เราโต้ตอบอย่างนั้นเราโต้ตอบเพื่อประชาชนญาติโยม คนทั้งแผ่นดินต่างหากนะ เราไม่ได้โต้ตอบเพื่อเรา
เรานี่ให้มันยกโคตรมาว่าก็ให้มันว่าเถอะ เราเฉยเราไม่สนใจ แต่นี้ประชาชนทั่วประเทศยังไม่รู้เหตุรู้ผลอะไรก็พลอยเสียไปด้วย จึงต้องได้โต้ตอบกันเพื่อท่านผู้ฟังทั้งหลายจะได้เข้าอกเข้าใจในการที่เขาโจมตีอย่างนั้นแก้กันไปอย่างนี้ รับกันอย่างนี้ ยกตัวอย่างเช่น พระป่านี่เป็นพระวิกลจริต ฟังซิน่ะมันพูดออกได้หรือคนเรา พระเราแท้ ๆ พระป่าเป็นพระวิกลจริต ออกทางโทรทัศน์อย่างออกหน้าออกตา สง่าผ่าเผยโจมตีพระป่าละซิ ใส่เปรี้ยง ๆ มาเลยละ เป็นพระแท้ ๆ หัวโล้น ๆ มันลืมตัวไปขนาดนั้น นี่ละมันไม่มีเหตุมีผลพระเรา มันจึงได้น่าทุเรศนะ
ว่าพระป่าเราเป็นวิกลจริต ทีนี้เราก็ตีย้อนกลับละซิ ถ้าวิกลจริตพระพุทธเจ้าบำเพ็ญในป่า ตรัสรู้ในป่า สกุลแห่งพุทธศาสนาอยู่ในป่าทั้งนั้น สาวกทั้งหลายบำเพ็ญในป่า ตรัสรู้ในป่า จากนั้นก็มาหาพระป่าทั้งหลาย ถ้าวิกลจริตก็วิกลจริตมาตั้งแต่พระพุทธเจ้า แต่สาวกทั้งหลาย แม้ผู้ที่ประกาศป้าง ๆ อยู่นี้มันก็ได้บวชในพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ว่า รุกฺขมูลเสนาสนํ บรรพชาอุปสมบทแล้วให้อยู่ในป่า มันทำไมมาทำได้ลงคอ นี่เราพูดย่อ ๆ นะ นี่ที่ว่าโต้ตอบกัน เข้าใจเหรอ ที่เราออกไปแล้วสด ๆ ร้อนๆ มันออกหนักกว่านี้นะ อันนี้เราขี้เกียจอุ่นขึ้นมา พูดเพียงเท่านี้ นี่ละที่เราโต้ตอบกัน
ลงพุทธศาสนาและพระอยู่ในป่าเป็นวิกลจริตแล้วก็หมด พระพุทธเจ้าลงมาโดยลำดับ มันก็บวชจากอุปัชฌาย์ อุปัชฌาย์ต้องสอน รุกฺขมูลเสนาสนํ แม้องค์เดียวเว้นไม่ได้เลย พระโอวาทข้อนี้เด็ดขาดมากทีเดียว มันก็ยังมาโจมตีได้ลงคอ จากนั้นเราก็แสดงพระอย่างนี้มีอย่างเหรอ เอาเรื่องพระพุทธเจ้ามาเหยียบหัวพระพุทธเจ้า เหยียบหัวพระสงฆ์ทั้งหลายที่เป็นสาวกพระพุทธเจ้าตลอดมาถึงพระป่าทั้งหลาย มีอย่างเหรอ คำพูดอย่างนี้ไม่มีใครฟังได้ ย้อนหลังตีเข้าไป ใครฟังไม่ได้เลย มันเลยอะไร พระป่าเป็นวิกลจริต อันนี้มันเลยวิกลจริตไปแล้วมันก็คือพระบ้านั่นเอง ก็ลงตรงนั้น ก็มีเท่านั้นละ
อย่างนี้ถ้าควรตอบเราก็ตอบ ตอบอย่างนี้เพื่อประชาชนทั้งหลายจะได้ทราบเหตุผลต้นปลายหนักเบาแง่ไหน ๆ ว่าพระป่าเป็นวิกลจริต มีเหตุผลยังไง มันไม่มีเหตุผลที่ว่า แต่ผู้ตอบมามีเหตุผลเข้าใจไหมละ เราพูดนี่เราพูดเพื่อประชาชนต่างหาก การโต้การตอบทั้งหมดเราเพื่อประชาชน เราไม่ได้เพื่อเรา ถ้าเพื่อเราให้มันยกโคตรกี่โคตรก็มาซิเราเฉย โลกสกปรกมันไม่ฟังเสียงเหตุเสียงผล พระเป็นพระพวกนี้ด้วยแล้วไม่มีเหตุมีผล เลยฆราวาสไปอีก เลวกว่านั้นไปอีกนะ ออกแบบเดียวกัน ไม่มีเหตุมีผล มีแต่จะเอาให้ได้อย่างใจ พูดด้วยความเคียดความแค้นนะซิ มันไม่มีเหตุมีผลนะคนเมื่อความเคียดแค้นมีแล้ว มันก็พูดสะเปะสะปะไปอย่างนั้นให้สมใจเจ้าของก็เอา ผิดถูกประการใดมันรู้มันฟังกันทำไมจะฟังไม่ออกวะ มันก็รู้ซิ เท่านั้นละ
ชมถ่ายทอดสดพระธรรมเทศนาตามกำหนดการ ได้ที่
www.Luangta.com หรือ www.Luangta.or.th |