อย่าเอาแต่ใจตัวเอง
วันที่ 9 เมษายน 2546 เวลา 8:40 น.
สถานที่ : วัดป่าบ้านตาด
| |
ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ในเครื่อง
ให้คลิกขวาแล้วเลือก Save target as .. จาก link ต่อไปนี้ :
ข้อมูลเสียงแบบ(Win)

ค้นหา :

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๙ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๖

อย่าเอาแต่ใจตัวเอง

 

ก่อนจังหัน

         พระที่มาใหม่และเก่า ให้ดูข้อวัตรปฏิบัติให้ดีด้วยกันนะ ในบริเวณศาลาที่ไหน ๆ แถวนี้สำคัญมาก เป็นที่ชุมนุมชน ต้องได้ทำความสะอาดอยู่ตลอดไป ดูให้ดี แล้วกุฏิสองหลังทางด้านนั้นๆ เคยเข้ามาเตือนอยู่เสมอ กุฏิหลังนั้นๆ ไป พระไม่ต่ำกว่า ๔ องค์แต่ละวันๆ ทำให้ดีทุกอย่างนะ อะไรเหลวไหลแสดงไปจากตัวเองเหลวไหลนะ เราอย่าเข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นเหลวไหล สิ่งนั้นไม่ดี ตัวไม่ดีนั่นเองมันจึงทำอะไรๆ ไม่ดีทั้งนั้น ให้ดูตัวเอง ศาสนาให้ดูตัวเองนะ ดูใจตัวเอง ดูความเคลื่อนไหวของตัวเองแล้วกระจายออกไปข้างนอก ถ้าข้างในเคลื่อนไหวด้วยความมีสติปัญญาพินิจพิจารณาแล้ว ข้างนอกจะไม่เหลวไหล จะเรียบร้อยดีงามตาม ๆ กันไป

มันส่อไปจากใจนะ ทุกอย่างใจเป็นของสำคัญมาก เพราะฉะนั้นท่านถึงให้อบรมใจ อบรมใจดีมากน้อยเพียงไร กิริยาอาการที่แสดงออกจะเป็นไปเพื่อความรอบคอบทั่ว ๆ ไปหมด จิตเป็นของสำคัญ การมาศึกษาอบรมอย่ามาดูตั้งแต่นอก ๆ ไม่ดูหัวใจตัวรกรุงรังนี้ไม่ได้นะ ต้องดูให้ดี เวลาผมไม่อยู่นี้วิตกวิจารณ์นะกับเพื่อนกับฝูงที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อย่ามาโลเลโลกเลกนะ ให้พากันตั้งใจปฏิบัติให้ดี ดูตัวเอง อะไรบกพร่องอย่าไปด่วนตำหนิติเตียนอันใดก่อนตำหนิติเตียนตัวเองจากการสังเกตตัวองนะ ขอให้ดูให้ดีเลอะ ๆ เทอะ ๆ ไม่ได้นะ

เวลานี้เราสลดสังเวชนะ เกี่ยวกับเรื่องศาสนาคือพระเณรเรานี้น่ะ ที่เป็นหัวหน้าของชาวพุทธทั่วประเทศไทย ขึ้นอยู่กับพระนะ พระเป็นยังไง ดูตัวของเราแต่ละองค์ ๆ เหลวไหลโลเลหรือดี ถ้าไม่ดีก็ประกาศความไม่ดีกระจายออกไป จะให้ใครถือเป็นสาระได้ อันนี้สำคัญมากนะ มันยิ่งแซงหน้าไปเรื่อยนะ นำศาสนาพระเรานำ นำออกแบบจรวดดาวเทียม แบบดูไม่ได้ จักรยานก็ขี่ได้อย่างสบาย ๆ ขับรถยนต์ขี่เองนะพระเราเดี๋ยวนี้ กำลังแซงขึ้นไปโดยลำดับลำดา ดูซิในคัมภีร์ในวินัยท่านไม่มี เพราะอย่างนี้ฆราวาสเขาก็รู้ พระทำไมเป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความละเอียดลออยิ่งกว่านี้ จะไม่ทราบว่าสิ่งเหล่านี้ผิดพลาดขนาดไหน

เพียงพระนั่งซ้อนท้ายจักรยานไปเท่านั้นมันก็ไม่น่าดูแล้ว จะพูดอะไรก็พูดยาก พระดูกันก็ดูยาก แล้วพระก็ขี่จักรยานไปอีก เอาเข้าอีก แล้วพระขี่รถยนต์ขับรถยนต์เอง กำลังเก่งไปทางนี้พระเราเวลานี้ จะเอานี้หรือออกไประกาศศาสนา ถ้าออกประกาศศาสนา พระพุทธเจ้าก็จะแสดงมานานแล้วนะ นี่จะให้พระเราเป็นผู้นำศาสนาด้วยการขี่รถยนต์ด้วยตัวเอง ดีไม่ดีมอเตอร์ไซค์เข้าไปอีก   แล้วรถจักรยานขี่แน่นถนนไปหมด  เตะพวกญาติพวกโยมตกถนนหนทาง มันกีดขวางทางเดินของพระที่ขับขี่รถยนต์ จักรยาน มอเตอร์ไซค์ ไปตามถนนหนทาง มันทับทางพระ ให้พระท่านขับขี่ได้สะดวก ให้โยมเขาได้ตกถนน เวลานี้กำลังพระเราขี่รถยนต์ พระขับรถยนต์เอง ไม่มีในพระวินัย จะมีอะไรหยาบขนาดนั้น ตั้งแต่ฆราวาสเขายังรู้ ทำไมเราจะไม่รู้

มันน่าสลดสังเวชนะพระขับรถยนต์นี่ แล้วขี่จักรยาน เป็นยังไงมีไหมเมืองไทยเรา ไปหาดูนะ มอเตอร์ไซค์ยังไม่เห็นเวลานี้ กำลังฟิตซ้อมหรือกำลังซ่อมเครื่องอยู่ในโรงซ่อมเครื่องก็ไม่ทราบแหละ ยังไม่ได้ออกมาตีคนให้แหลกไปหมด คนตกถนน พระเรามันเก่งทางนี้นะเวลานี้ น่าสลดสังเวชไหมท่านทั้งหลายที่นั่งฟังอยู่นี้ พระเรานั้นน่ะดูไหมพิจารณาไหม หน้าด้านไหมพระเรา โอ๋ย สลดสังเวชนะพวกพระหน้าด้าน พวกเรานี่แหละไม่มีใครหน้าด้าน ใครเขาก็ไม่แตะ จะพูดอะไรก็ อู๊ย ลำบาก ๆ แต่พระยิ่งหน้าด้านเสริมความหน้าด้านสันดานหยาบเข้าไปโดยลำดับลำดา มันน่าสลดสังเวช

เวลามีมาก ๆ พอ ๆ เข้าไปเดี๋ยวจะไปทูลพระพุทธเจ้าให้มาเป็นผู้นำนะ เป็นผู้นำขับรถจักรยาน ขับรถยนต์ด้วยตัวเอง ๆ มีศาสดาเป็นแนวหน้านำสอนประชาชนเขา เขาขับรถตามถนนหนทางสู้พระไม่ได้ เวลานี้ประชาชนให้ระวังนะ พระกำลังเตรียมฟิตตัวเองนะเดี๋ยวนี้ ฟิตขี่จักรยาน มอเตอร์ไซค์ยังไม่เห็น ฟิตขี่รถยนต์นะเวลานี้ ส่วนจักรยานกับรถยนต์เห็นแล้ว ๆ ว่างั้นเลย ส่วนมอเตอร์ไซค์ยังไม่เห็น ให้ญาติโยมตั้งตัวเตรียมพร้อมไว้เพื่อโดดถนนนะ เวลารถจรวดดาวเทียมของพระผ่านถนนไปนั้น จะดาดาษไปด้วยหัวโล้น ๆ ผ้าเหลือง ๆ ขี่จักรยาน ขี่รถยนต์ ขับด้วยตัวเองไปนั้น จะไม่หลีกใครนะพระพวกนี้ ให้พากันเตรียมหลบข้างถนนให้ดีนะ ถ้าตกลงตายจะว่าหลวงตาไม่บอก นี่หลวงตาบอกแล้วนี่นะ

พวกจรวดดาวเทียมหัวโล้น ๆ นี่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยาน แล้วอาจจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์เข้าไปอีกก็ได้เต็มถนน ตกถนนแหละประชาชน ให้ระมัดระวังให้ดีนะ นี่เตือนไว้ ๆ มันเป็นยังไงพระเรา แหม สันดานหยาบจริง ๆ นะพระนี่ มันทำไมถึงหยาบขึ้นทุกวัน ๆ พระ มันหน้าด้านขึ้นทุกวัน ๆ สลดสังเวช ใครแตะไม่ได้ คือดูมันดูไม่ได้แล้วจะว่าไง จะมาพูดอะไรก็ลำบากลำบนที่จะพูดเพราะพระแท้ ๆ ควรจะรู้เรื่องดีชั่วยิ่งกว่าประชาชน เพราะเราเป็นผู้นำ แล้วกลับเลวยิ่งกว่าประชาชน จะให้เขาพึ่งใครอาศัยใคร ฟังให้ดีนะพระลูกพระหลานเต็มอยู่นี้น่ะ ดูให้ดี ฟังเข้าใจไหมเดี๋ยวนี้น่ะ ยังไม่เข้าใจเหรอ ยังเอารถยนต์มาขับขี่ตรงหน้าศาลานี่เหรอ ให้ดู ใครขับขี่ไม่ดีให้หลวงตาบัวเป็นผู้แนะ

เกิดมาแต่โคตรพ่อโคตรแม่หลวงตาบัวไม่เคยได้ขับรถยนต์รถไฟ ขี่จักรยาน จะเอาอะไรมาสอนท่านทั้งหลายน่ะ จำให้ดีนะ เลวมากทีเดียวพระเรา เลวลงทุกวัน ๆ เราไม่ได้ตำหนิติเตียนใคร เอาหลักธรรมหลักวินัยเป็นความถูกต้องดีงามของพระมาแสดงด้วย เอาความเลวร้ายของพระที่ไม่มองดูหลักธรรมหลักวินัยมาแจงด้วย ให้ดูทั่วหน้ากันนะ เอาละให้พร

หลังจังหัน

สรุปทองคำและดอลลาร์วันที่ ๘ เมื่อวานนี้ ทองคำได้ ๗๐ สตางค์ ดอลลาร์ได้ ๙ ดอลล์ รวมทองคำที่ได้แล้วทั้งหมดทั้งที่มอบแล้วและยังไม่ได้มอบเป็น ๖,๐๙๒ กิโล รวมดอลลาร์ที่ได้แล้วทั้งหมด ทั้งที่มอบแล้วและยังไม่ได้มอบเป็น ๗,๕๖๕,๐๖๖ ดอลล์

พระเวลาเราออกจากนี้ไปจะไม่ค่อยเพิ่มแหละ แต่ถ้าเราอยู่นี้เพิ่มทุกด้าน เวลาเราออกไปแล้วพระจะไม่เพิ่มแหละ พระที่มาประจำศาลานี้ก็ทุกวันๆ รายละอาทิตย์หนึ่งๆ สับเปลี่ยนกันบนศาลา คอยดูแลศาลารอบด้าน รับผิดชอบนับแต่โกดังมา ในศาลา ผู้คนพระเณรเข้ามาเกี่ยวข้อง พระที่อยู่ศาลานี้จะคอยดู จัดเป็นวาระ ๆ เอาไว้เป็นประจำ เราอยู่ก็ตามไม่อยู่ก็ตามก็มีเป็นประจำอย่างนั้นตลอดไป

เมื่อเช้านี้ก็เทศน์เกี่ยวกับพระเรา พระเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ตลอดเวลาต้องได้เทศน์ได้สอน แล้วคำว่าพระนี้มันก็กระจายไปหมดอย่างน้อยก็เรียกว่าทั่วประเทศไทย มากกว่านั้นพระอยู่ที่ไหนก็เกี่ยวข้อง เพราะมีพระธรรมวินัยอันเดียวกัน สอนเพื่อให้เข้าอกเข้าใจ เรื่องมันมีความผิดความทำลายมี การแก้ไขดัดแปลงหรือการต้านทาน หักห้ามต้องมี ไม่มีไม่ได้ ไม่มีก็เหลวแหลกไปเรื่อย คนเราจะพอดูได้งามตางามหู ต้องมีธรรมประจำตนนะ ถ้าไม่มีธรรมแล้วก็ไม่ผิดอะไรกับสัตว์ คือสัตว์เขาไม่มีอะไร ไปตามภาษาเขา แต่คนนี้มี เพราะฉะนั้นคำว่าเกิดเป็นมนุษย์จึงสูงกว่าบรรดาสัตว์ทั่วโลก เพราะมนุษย์นี้รู้ดีผิดถูกดีชั่ว ซึ่งเป็นทางออกดี สำหรับสัตว์นี้มีแต่ทางเข้ามากกว่าทางออก ทางลงมากกว่าทางขึ้น สำหรับมนุษย์เรานี้มีทางออกทางเข้าทางขึ้นทางลงเสมอกัน เพราะดีก็รู้ชั่วก็รู้ ผิดถูกดีชั่วรู้กันทั้งนั้น เมื่อผู้ที่มีธรรมก็แยกแยะออก อันไหนผิดไม่ไป ไปแนวทางที่ถูกต้อง

การประพฤติตัว การพูดการจา เราเป็นสัตว์หมู่สัตว์พวก เราจะพูดตามความชอบใจของเราอย่างเดียวอย่างนี้ไม่ได้ เพราะความชอบใจของเรานั้นมันเป็นความไม่ชอบใจของคนอื่นแทรกอยู่ในนั้น ถ้ามีธรรมอยู่ในนั้นแล้วการพูดออกไปจะหนักเบามากน้อย จะไม่ผิดทางถูกต้องดีงาม จะไปเรียบ ๆ ถ้าไม่มีธรรมแล้ว ถึงจะนิ่มขนาดไหนก็นิ่มเพื่อกัดเพื่อฉีกอยู่ในนั้น เป็นอย่างนั้นนะ ทางธรรมนิ่มก็มีแข็งก็มี ทางกิเลสนี้ส่วนมากมักจะออกตอบต้อนรับกันด้วยความนิ่ม ๆ แต่ลึก ๆ นั้นแข็งมาก นั่น กิเลสเป็นอย่างนั้นนะ

จึงขอให้มีธรรมเถอะพวกเราชาวพุทธด้วย ขอให้มีธรรมปฏิบัติต่อตนเอง และปฏิบัติต่อส่วนรวม นับแต่ตัวของเราผู้เกี่ยวข้อง ครอบครัวเหย้าเรือนออกไปเป็นลำดับ การจะพูดอะไรออกมาให้คำนึงคำนวณความผิดถูกชั่วดีเสียก่อน แล้วความผิดถูกชั่วดียังพิจารณาอีกว่า การใดควรไม่ควรอีก แน่ะ เป็นขั้น ๆ ไป และไม่ค่อยผิดพลาดคนเรา พูดไปตามอารมณ์ชอบใจตัวเองนี้ส่วนมากมักขัด ๆ เพราะอารมณ์ของตัวเองนี้มันเป็นฝ่ายชั่วฝ่ายต่ำทั้งนั้น ไม่มีฝ่ายดีแฝง เมื่อมันชินต่อนิสัยแล้ว คนเราชอบทำตามอำเภอใจตามความอยากของตัวเองแล้ว จะไม่คำนึงถึงความผิดถูกชั่วดีของผู้ใด แล้วจะผิดดะไปเลย

พูดออกมาก็ขวางหูไปเลย ทำอะไรออกมาจะขวางหูขวางตาไปเลย นี่คือไม่คำนึงตัวเองเทียบกับคนอื่น ซึ่งมีหัวใจด้วยกัน โลกนี้มีหัวใจ มนุษย์เรานี้ยิ่งสำคัญ จึงต้องได้พิจารณา อะไรที่มันผิดอยากทำก็ไม่ทำอย่างนั้นถูก บังคับ ถ้าไม่ทำแล้วก็ไม่ผิด แน่ะ ยังเป็นความดีติดนิสัยไปอีก ถ้าให้เป็นตามอารมณ์นี้มีแต่ผิด ๆ ไปเรื่อย ๆ แหละ สุดท้ายก็เข้ากับหมู่กับพวกไม่ได้ เข้ากับใครไม่ได้ ให้อยู่คนเดียวก็อยู่ไม่ได้อีกนะ ก็วิ่งหาพวกหาเพื่อน ครั้นไปที่ไหนมันก็กีดก็ขวางไป มันก็เลยเข้ากับโลกไม่ได้ นี่เขาเรียกว่า คนโลกแคบ ไปอยู่ที่ไหนแคบไปหมด ให้พากันระมัดระวังการอยู่ร่วมกัน

เช่นอย่างพระนี้ที่มาอยู่นี้ดูซิน่ะ ยกวัดป่าบ้านตาดนี้เลยละ ทุกภาคอยู่นี้เป็นประจำ ไม่เอาคำว่าภาคไหนเป็นใหญ่ไม่มี ต้องเอาคำว่าพระลูกศิษย์ตถาคต บวชมีอุปัชฌายะอาจารย์ มีหลักธรรมหลักวินัยเป็นเครื่องยืนยันกันเรียบร้อยแล้ว อยู่ด้วยกันเป็นผาสุก ไม่มีนี่มาจากที่ไหน ๆ จะดูถูกเหยียดหยามกันด้วยภาคด้วยบุคคล ด้วยฐานะสูงต่ำอย่างนี้ไม่ได้ ท่านห้ามไม่ให้ดูถูกกัน ให้เอาความดีเข้ายันกัน นั่น ผิด ถูก นี้เข้ายันกัน ถ้าผิดแล้วเป็นเทวดามาก็ใช้ไม่ได้ เข้ากับหมู่เพื่อนไม่ได้ ถ้าถูกแล้วเข้าได้ทั้งนั้น นี่ละเรื่องพุทธศาสนา เช่นอย่างอยู่ในวัดนี้ก็เหมือนกัน วัดนี้รู้สึกจะมีพระประจำอยู่ทุกภาคเรื่อยมาจนกระทั่งป่านนี้ ถามถึงหลักธรรมหลักวินัยเป็นเครื่องยืนยันอยู่ด้วยกันเป็นผาสุก ผิด ถูก ชั่ว ดี ไม่ต้องไปคำนึงถึงชาติชั้นวรรณะ ฐานะสูงต่ำ ภาคนั้นภาคนี้ไม่มี เอาธรรมวินัยกางผึงเลยทันที ผิดหรือถูกตรงนี้ เอายันกันตรงนี้ อยู่กันด้วยนี้เอง

ถ้าปฏิบัติหลักธรรมหลักวินัยถูกกันแล้ว อยู่ที่ไหนอยู่ด้วยกันได้หมด ถ้าไม่ถูกแล้วไม่ได้ อย่างน้อยแนะนำตักเตือนสั่งสอน ดุด่าว่ากล่าว อัปเปหิ ขับ นั่น เป็นระยะ ๆ นี้ตามหลักธรรมหลักวินัยท่านปกครองกันมาอย่างนั้น เพราะฉะนั้นพระที่มุ่งอรรถมุ่งธรรมจึงมาอยู่ด้วยกันผาสุก อยู่ด้วยกันเหมือนอวัยวะเดียวกัน ใครทำผิดยอมรับทันที นั่น เรียกว่า ธรรม ใครถูกความถูกต้องเป็นใหญ่ ความผิดไม่ได้เป็นใหญ่ เอาความถูกต้องเป็นใหญ่ แล้วก็อยู่ด้วยกันเป็นผาสุกร่มเย็น คิดดูซิตั้งแต่หมาเลี้ยงไว้ในวัดนี้ ไปรังแกกันไม่ได้นะ ไม่เรียวหวดเลย หมาในวัดนี้จึงไม่เคยกัดกัน กัดไม่ได้ไม่เรียวกัดหลังก่อนแล้ว พอเห่อ ๆ เปรี๊ยะข้างหลัง วิ่งเลย ทีหลังพอเห่อแล้ววิ่งหนีกลัว กลัวไม้เรียว นั่น อย่างนั้นนะวัดนี้ พอมีลักษณะเห่อ ๆ ใส่เขา ต้องหาทางออกแล้วนะรู้ว่าตัวผิด วิ่งหนีเลย เราสนุกดู ดูหมาในวัดคือเลี้ยงกันไว้อยู่ด้วยกันหมด

หมากับคนก็มีนิสัยคล้ายกันนะ หมาตัวใหญ่ชอบรังแกคนอื่น ชอบกีดขวางคนอื่น คือกีดขวางตัวอื่น บางตัวนิ่มไปหมดอยู่ได้หมด เป็นอย่างนั้นนะ บางตัวต้องมีไม้เรียวแนบข้างไปเลย ไปที่ไหนไม้เรียวต้องแนบข้างไป คนไม่ดีก็เหมือนกัน ต้องมีคำดุด่าว่ากล่าวแนบไปด้วย ถ้าดีแล้วก็ไม่เป็นไร เรายกตัวอย่างเอาอย่างนี้ละ เราเดินมาทีแรกโน่นนะ พอเห็นตัวเล็ก ๆ เข้ามาในวัดเราดูนะ หมาตัวนี้ต้องระวังบอกเลย บอกแต่ต้นก็ไม่ผิดเลย หมาตัวนี้มันชอบเบ่งนะ มันจะรังแกกันนะหมาตัวนี้ ระวังให้ดี แล้วมันก็เป็นมาตั้งแต่ต้นจริง ๆ ตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ นะ ระวังนะหมาตัวนี้ หมาตัวนี้จึงมีไม้เรียวแนบอยู่เรื่อย ๆ แต่ไม่เคยกัดตัวไหนนะ เพราะเขารู้ตัว พอเห่อเขาวิ่งหนีเลย เขารู้ว่าเขาผิด

แต่เขามาดีอันหนึ่ง เอ้า เรายกตัวอย่างเลย หมาของเราตัวนี้ชื่อไอ้หมี ที่น่าติก็คือมันชอบใหญ่ ไปที่ไหนเห่อ ๆ แต่ไม้เรียว ๆ ใส่หลังมันละซิ ที่น่าชมก็คือว่ามันไม่ถือสีถือสาตัวเล็กนะ นี่อันหนึ่ง ตัวเล็กนี้ทำอะไรได้หมด ไล่กัดนี้เขาวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน คือเขาขี้เกียจเล่นกับเด็กเข้าใจไหม เขาไม่เล่นกับเด็ก เช่น อย่างไอ้ปุ๊กกี้นี่ไล่กัด ถ้ายิ่งเจ้าของมันมาแล้ว หวงเจ้าของ ตัวอื่นตัวใดเข้าไปไม่ได้ ยิ่งไอ้หมีมานี้ไล่กัดเลย ไอ้หมีก็วิ่งหัวซุกหัวซุนเข้าแถวนั้นไม่ได้ถูกไอ้ปุกกี้ไล่กัด อย่างนี้แหละคือไม่ถือ ไล่กัดเอาจริง ๆ นะ ไม่ใช่ธรรมดา ไอ้นั้นก็วิ่งหนีจริง ๆ แสดงว่า โอ้ ไม่ถือสาเด็กนี่ก็น่าชม ถ้าเป็นเด็กแล้วไม่เล่นด้วย ที่จะไปขู่ไปคำรามไม่มี ถ้าเป็นตัวใหญ่มีบ้างเป็นธรรมดา นี่ก็น่าชมอันหนึ่งเหมือนกัน กับเด็กไม่ถือสีถือสา หมาตัวนี้ก็ดี

เพราะฉะนั้นเราการอยู่ด้วยกันให้รักษาน้ำใจกัน อย่าเอาแต่ใจตัวเอง คำพูดตัวเองกิริยาท่าทางอย่างนี้เข้าใครไม่ได้สุดท้ายมันก็ปิดตันอั้นตู้ เข้าใครไม่ได้ต้องระวังคำนี้ เราอยากให้มีคุณค่ามีราคาต้องฝึกหัดตัวเอง เราอย่าปล่อยตามอารมณ์ลดค่าลดราคาจนกระทั่งถึงไม่มีค่าเลย ถ้าเราตั้งใจปฏิบัติตัวเองให้มีคุณค่าต้องดูหัวใจคนอื่นด้วย คำพูดคนอื่นด้วย อะไรที่ควรเก็บ ๆ เสียไม่แสดงออก ควรพูดกันบ้างถ้าพอจะเป็นเหตุเป็นผลเป็นประโยชน์ก็พูดกัน อย่างนั้นถูก คนเราอยู่ร่วมกัน สัตว์มีพวกมนุษย์นี้ยิ่งมีพวก ไปที่ไหนอยู่คนเดียวไม่ได้มนุษย์ต้องหาหมู่หาพวก อย่างนั้นเป็นประจำ เมื่อเป็นอย่างนั้นจึงต้องระมัดระวังกิริยาการแสดงออกของตัวเอง อย่าให้เป็นอารมณ์ของใจ อารมณ์ที่ว่าสบายเรา แต่มันเอาไฟไปเผาหัวอกคนอื่นนั่นซิมันเสียมาก ใครก็มีหัวอกมีหัวใจด้วยกันทุกคน จึงต้องได้ระมัดระวังกัน แล้วเราจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าระวังตัวเองจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าไม่ระวังตัวเองจะเลวลงเรื่อย ๆ ไม่มีทางดี ธรรมพระพุทธเจ้าท่านสอนอย่างนั้น ถ้าต้องการดีก็ต้องระวังตัว ทุกสิ่งทุกอย่างอย่าแสดงออกตามความอยาก ความคิดเห็นอย่างเดียว ให้พิจารณาเสียก่อน

เอาละ วันนี้พูดเพียงเท่านั้นละนะ ต่อไปนี้ก็จะได้ออกเดินทาง ไปนี้ก็จะไปมอบทองคำก็ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเหมือนกัน เราก็หนักมากมอบทองคำ แล้วต่อไปก็หามาอีกเพิ่มอีก ๆ จนกระทั่งถึงกำหนดเรียบร้อยแล้วเราก็หยุดทันที ไม่กวนพี่น้องทั้งหลายอีกแหละ พอได้ทองน้ำหนัก ๑๐ ตัน และดอลลาร์ ๑๐ ล้านแล้วหยุดทันที ส่วนท่านผู้ใดที่จะมาบริจาคเพื่อเพิ่มเติมเข้าไปอีกนั้นตามอัธยาศัย เราไม่ห้ามอันนั้นนะ แต่สิ่งที่เราได้รบกวนพี่น้องทั้งหลายนี้มีกฎเกณฑ์อยู่นี้ละ คือน้ำหนักทองคำ ๑๐ ตัน และดอลลาร์ ๑๐ ล้าน ถ้าได้นี้แล้วก็หยุดไม่เอาอีกแหละ ใครจะถวายมาก็เพิ่มเข้าอีก เป็นส่วนเพิ่มไม่เป็นไร เออ เอ้า เอาละทีนี้ต่อไปนี้จะให้พร

 

ชมการถ่ายทอดสด ธรรมะหลวงตา วันต่อวัน ได้ที่

www.luangta.com & www.luangta.or.th


** ท่านผู้เข้าชมทุกท่านโปรดทราบ
    เนื่องจากกัณฑ์เทศน์บางกัณฑ์มีความยาวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านเนื้อหากัณฑ์เทศน์บางส่วนจากเว็บไซต์ และให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์กัณฑ์เทศน์ที่มีนามสกุล .pdf ไปเก็บไว้ในเครื่องของท่านแทนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์

<< BACK

หน้าแรก